Lào Cai khởi động mô hình 'Chợ dân sinh - Giảm thiểu rác thải nhựa'

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2024 | 4:04:51 PM

QLMT - Vừa qua, tại chợ Pom Hán, thành phố Lào Cai, mô hình “Chợ dân sinh - Giảm thiểu rác thải nhựa” và hoạt động “Đổi rác lấy quà” đã được khởi động.

Hoạt động trên do Thành đoàn Lào Cai phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức.


Rất đông người dân, tiểu thương mang vỏ lon bia, chai nhựa, giấy các loại đổi lấy làn nhựa, túi vải, túi giấy.

Chợ Pom Hán là một trong những chợ thương mại lớn nhất phía Nam của thành phố Lào Cai với lượng tiêu thụ hàng hóa, thu hút nhiều người dân tới mua sắm hàng ngày. Việc thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông trong cuộc sống hàng ngày, hướng tới hoạt động mua sắm bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần là hết sức cần thiết. Vì vậy, chương trình tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, dần thay đổi hành vi và trách nhiệm của tiểu thương, người dân thông qua các hoạt động của mô hình chợ Pom Hán giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo đó, các hoạt động được triển khai trong dịp này như: phát động dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường tại chợ; phát miễn phí áp phích, pano tuyên truyền, tờ rơi cho các tiểu thương treo tại các quầy hàng; chương trình "Đổi rác lấy quà” thu hút đông người dân tham gia.

Ngay trong buổi sáng, rất đông người dân và tiểu thương đã thu gom các sản phẩm tái chế như chai nhựa, vỏ lon, các vật dụng từ nhựa để đổi các loại sản phẩm thân thiện với môi trường như làn, túi vải, túi giấy, túi tự huỷ sinh học…

Được biết chương trình "Đổi rác lấy quà” sẽ được tổ chức 1 tuần/lần; tiến hành tích điểm và được quy đổi ra sản phẩm thân thiện với môi trường.

NGỌC ANH

Tags Lào Cai chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa rác thải nhựa

Các tin khác

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục