Thiện Kế tiên phong xã hội hóa trong xử lý rác thải sinh hoạt

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 8:57:13 AM

Là địa phương có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh do nằm sát các khu công nghiệp (KCN), xã Thiện Kế (Bình Xuyên) gặp không ít khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Song, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, linh hoạt vận dụng các nguồn lực từ xã hội hóa, xã Thiện Kế đã tìm ra hướng đi đúng, giải quyết hiệu quả các mối nguy hại từ rác thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường sống trong lành, thúc đẩy thương mại, dịch vụ (TM - DV) ngày càng phát triển.

Dây chuyền xử lý rác thải sinh hoạt công suất 30 tấn/ngày đêm của HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thiện Kế
Dây chuyền xử lý rác thải sinh hoạt công suất 30 tấn/ngày đêm của HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thiện Kế.

Trên địa bàn xã Thiện Kế hiện có khoảng 18.000 người đang sinh sống, trong đó có hơn 50% là công nhân, lao động trong các KCN, vì vậy, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ước khoảng 20 tấn/ngày.

Đồng chí Vũ Đình Long, Quyền Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết: Trước đây, xã đã được đầu tư lò đốt rác theo công nghệ NFI-05. Tuy nhiên, lò đốt có công suất rất nhỏ, chỉ khoảng 2 tấn/ngày đêm, vận hành chủ yếu bằng phương pháp thủ công rất tốn nhân lực. Lượng lớn rác thải còn tồn đọng được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp thủ công, nguy cơ ô nhiễm do rác thải sinh hoạt luôn hiện hữu.

Những năm gần đây, các KCN liền kề xã như Thăng Long Vĩnh Phúc, Bình Xuyên II, Bá Thiện II,… phát triển, thu hút thêm nhiều lao động, dân số cơ học của xã gia tăng nhanh chóng; kèm theo đó, TM - DV ngày càng nở rộ.

Hiện, toàn xã có hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể, hoạt động chủ yếu là tạp hóa, nhà hàng, karaoke, nhà nghỉ….; hơn 7.000 phòng trọ cho khoảng 9.000 công nhân thuê. Ngoài ra, các khu kinh doanh tự phát trên các trục đường 310, đường Nguyễn Tất Thành kéo dài… đã phát sinh khối lượng lớn rác thải sinh hoạt.

Trước thực trạng đó, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền vận động người dân, hộ kinh doanh nâng cao ý thức BVMT; huy động các nguồn lực từ xã hội, kêu gọi xã hội hóa, đầu tư vào lĩnh vực BVMT.

Đến thời điểm đầu năm 2020, các thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thiện Kế đã xây dựng lò đốt rác công nghệ mới của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng, công suất thiết kế 30 tấn/ ngày/đêm, giải quyết hiệu quả mối nguy từ rác thải sinh hoạt.

Dưới cái nóng như lửa, tại khu xử lý rác thải sinh hoạt tại thôn Hương Đài, xã Thiện Kế, lượng rác còn tồn đọng không đáng kể, bãi tập kết phong quang, sạch sẽ. Có thể thấy, rác thải sinh hoạt tại đây đã được xử lý cơ bản.

Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thiện Kế Đào Trọng Anh cho biết: Sau khi huy động nguồn lực từ các thành viên và một số cá nhân, HTX đã quyết định đầu tư dây chuyền xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại, có độ tự động hóa cao.

Theo quy trình, rác thải sau khi thu gom được vận chuyển về bãi tập kết, sau đó tiến hành phân loại, tách riêng các loại rác có khả năng tái chế, chất thải rắn, phần rác còn lại sẽ được đưa vào lò đốt. Với công nghệ lò đốt mới, hiệu suất đốt cao, ít gây mùi khó chịu, đặc biệt là có thể đốt liên tục kể cả khi rác bị ướt.

Với 15 thành viên, HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thiện Kế duy trì thường xuyên 2 ca làm việc/ngày. Các tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành kéo dài, đường 310, đường trục xã, rác thải được thu gom hàng ngày; với các tuyến đường đường nhánh, rác thải được thu gom với tần suất 3 lần/tuần.

Công suất vận hành lò đốt đạt trên dưới 70%, trung bình đạt 20 tấn/ngày đêm. Do đó, lò đốt công nghệ mới hoàn toàn đáp ứng tốt yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Thiện Kế trong thời gian tới.

Bên cạnh việc xã hội hóa lĩnh vực BVMT, chính quyền xã Thiện Kế tích cực xây dựng các phong trào BVMT tại các khu dân cư. Hiện, 12/34 tuyến đường "sáng, xanh, sạch, đẹp” của xã đã hoàn thiện, trong năm 2023 sẽ phấn đấu hoàn thiện 22 tuyến còn lại, góp phần thay đổi diện mạo của các khu dân cư.

Các phong trào BVMT tại các hội, đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… không ngừng phát triển, tạo sức lan tỏa nâng cao ý thức BVMT của người dân.

Với những cách làm quyết liệt, sáng tạo, xã Thiện Kế đã tìm ra hướng đi phù hợp, giải quyết hiệu quả nguy cơ ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt. Từ đó, có điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, dần dần hướng tới sự văn minh đô thị, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ mới trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Bài, ảnh: Chu Kiều/baovinhphuc.com.vn

Tags xã Thiện Kế xử lý rác thải sinh hoạt xử lý rác

Các tin khác

Trong thời gian tới, UBND huyện Tháp Mười chỉ đạo các ngành liên quan đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cả về nội dung và hình thức.

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục