Giờ Trái Đất 2022: Lan tỏa thông điệp cùng nhiều sự kiện thú vị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2022 | 4:28:54 PM

QLMT - Sự kiện "Tắt đèn" hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 sẽ chính thức được diễn tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước vào lúc 20h30-21h30 ngày 26/3/2022.

Năm 2021, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, Việt Nam đã tiết kiệm được sản lượng điện là 353.000 kWh, tương đương 658,1 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức môi trường tại Việt Nam đã có sự hưởng ứng mạnh mẽ với sự kiện Giờ Trái Đất 2022. Điển hình nhất có lẽ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Năm 2022, chiến dịch Giờ Trái đất được phát động với chủ đề "Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ". Với chủ đề này WWF mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu.


Các tình nguyện viên đạp xe diễu hành, hưởng ứng Giờ Trái Đất 2022 tại TP HCM. Nguồn: EVN TP.HCM

Để lan tỏa Chiến dịch Giờ Trái đất 2022, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái Đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào chiến dịch. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết từ 20h30-21h30 ngày 26/3/2022.

Sự kiện Tắt đèn năm 2022 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 26/3. Người dân tham gia sự kiện bằng cách thực hiện một trong các hoạt động (tắt đèn, trồng cây xanh, phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, di chuyển bằng phương tiện ít phát thải...), đăng tải lên các trang thông tin cá nhân với hashtag #Giờ_Trái_Đất.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 phổ biến tuyên truyền tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực trong tháng 3 năm 2022. Vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất. Đảm bảo an toàn lưới điện trong thời gian diễn ra sự kiện.


PC Thanh Hóa đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Chương trình Giờ Trái đất 2022. Nguồn: Báo Thanh Hoá

Ai cũng biết tắt đèn không phải là cách duy nhất để tiết kiệm điện. 60+ chỉ là con số mang tính tượng trưng. Thông qua sự kiện này, Bộ Công Thương mong muốn tinh thần sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính được lan tỏa, không chỉ trong một giờ mà mọi lúc, mọi hoạt động sử dụng năng lượng của các cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt với cá nhân, có nhiều cách đơn giản, dễ thực hiện để tiết kiệm điện. Cách đơn giản là luôn ghi nhớ sử dụng năng lượng tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi bằng cách tắt đèn khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị điện không sử dụng, bật điều hòa ở chế độ phù hợp, tốt nhất là từ 25 độ trở lên...

Ngoài ra, việc thay thế các thiết bị điện cũ, tiêu tốn nhiều điện năng bằng các thiết bị hiệu suất cao cũng là một cách đơn giản, hiệu quả. Từ năm 2013, Bộ Công Thương đã thực hiện chương trình Nhãn năng lượng, nhằm cung cấp cho người dân thông tin về hiệu quả sử dụng năng lượng của các nhóm thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng một cách minh bạch, dễ hiểu.

Chương trình Nhãn năng lượng được xây dựng dựa trên quy chuẩn quốc gia được thống nhất giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương. Các tiêu chuẩn sẽ được đánh giá lại sau 5 năm, theo hướng nâng dần lên cho phù hợp với điều kiện trong nước và xu thế phát triển của khu vực và trên thế giới. Điều này nhằm tránh việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng vào thị trường trong nước, loại bỏ dần các công nghệ cũ, lạc hậu.

Giữa tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) và Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN TP HCM) đã tổ chức hoạt động đạp xe diễu hành, nhằm lan tỏa thông điệp, ý nghĩa của chiến dịch; đồng thời vận động cộng đồng tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022. Đặc biệt, EVN TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động khác trong tháng 3 để hưởng ứng Giờ Trái Đất như tổ chức giải chạy bộ "Bước chân xanh"; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà Thiếu nhi quận Bình Tân; cải tạo hệ thống lưới điện, hệ thống chiếu sáng tại các tuyến hẻm; cải tạo, thay thế miễn phí hệ thống điện cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Từ 19h-21h30 ngày 26/3, tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP HCM (Đường Phạm Ngọc Thạch 4A, Hồ Chí Minh, Việt Nam), Đêm sự kiện tắt điện - Giờ Trái Đất 2022 do báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp tổ chức cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, với sự tài trợ của EVN sẽ diễn ra. Một số ca sĩ nổi tiếng như ca sĩ Bùi Công Nam, ca sĩ Orange sẽ tham gia chương trình. Ngoài ra, chiến dịch Giờ Trái Đất Việt Nam còn tổ chức thêm mini-event "Earth Hour Talent", tìm kiếm những gương mặt trẻ tài năng, có khả năng ca hát, nhảy, múa, trình diễn ảo thuật... để tham gia biểu diễn đêm 26/3.

Irecycle, một dự án tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên, sẽ tổ chức workshop "Nhựa tái sinh" vào lúc 10-11h Chủ Nhật ngày 27/3/2022 tại Khu tổ hợp nghệ thuật Complex 01 phường Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội, để hưởng ứng Giờ Trái Đất 2022. Tại workshop này, các tình nguyện viên của Irecycle sẽ hướng dẫn các bạn học sinh và sinh viên Hà Nội phân loại và tái chế các sản phẩm nhựa dùng một lần, qua đó nâng cao nhận thức và biết về nhựa nói chung và hạt vi nhựa nói riêng.

----------------------
Giờ Trái Đất là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) phát động.

Sự kiện sẽ vận động các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút (từ 20h30 đến 21h30 (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm), nhằm tiết kiệm điện năng, giảm thiểu khí thải CO2, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

Tổ chức lần đầu năm 2007 tại Sydney (Úc), Giờ Trái Đất sẽ đón sinh nhật lần thứ 15 vào năm nay.

Song Lam

Tags Giờ Trái Đất Tắt đèn tiết kiệm điện bảo vệ môi trường giảm phát thải

Các tin khác

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự