Kỷ lục khí thải CO2 kích thích ý tưởng 'biến CO2 thành đá' của Iceland

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2023 | 9:13:21 AM

QLMT - Thế giới đang chứng kiến một bước tiến đột phá trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khi công ty Carbfix của Iceland đã thành công trong việc biến hóa khí thải CO2 thành đá.

Năm 2022, lượng khí thải CO2 trên toàn cầu tăng kỷ lục 37 tấn, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định khí hậu của hành tinh. Trong bối cảnh này, Carbfix đã tiên phong với công nghệ độc quyền biến đổi khí thải CO2 thành đá, một nỗ lực mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Carbfix - Kho lưu trữ CO2 đầu tiên trên thế giới

Tự năm 2012, Carbfix đã khoáng hóa hơn 90 nghìn tấn CO2 ở Iceland, biến chúng thành đá vững chắc. Bà Edda Aradottir, Giám đốc điều hành Carbfix, mô tả quy trình độc đáo của công ty: "Chúng tôi lấy CO2 hòa tan trong nước, tạo ra nước có gas mà bạn có thể uống. Rồi chúng tôi bơm chất này xuống dưới lòng đất và ở đó, CO2 biến thành đá và trở thành một phần của nền đá mãi mãi."

Quy trình khoáng hóa độc đáo

Kỹ sư của Carbfix đã trộn CO2 với nước và bơm hỗn hợp xuống lớp đá bazan bên dưới mặt đất. Nước vận chuyển CO2 và tăng tốc quá trình khoáng hóa, biến CO2 thành đá trong thời gian ngắn. Trong 9 năm kể từ khi công ty Carbfix bắt đầu bơm hỗn hợp nói trên xuống lòng đất. Điều đáng nói, chỉ cần chưa đầy 2 năm, hỗn hợp đã "đá hóa" 95%.

Kỹ sư của Công ty Carbfix đang trộn CO2 với nước và bơm xuống lớp đá bazan bên dưới mặt đất - Ảnh: Reuters
Kỹ sư của Công ty Carbfix đang trộn CO2 với nước và bơm xuống lớp đá bazan bên dưới mặt đất - Ảnh: Reuters

Công nghệ không cần giám sát

Giám đốc điều hành Carbfix cho biết, quy trình nói trên không yêu cầu người giám sát, thậm chí nó còn giải quyết vấn đề lưu trữ khí carbon của ngành dầu khí. Carbfix đang tích cực phát triển công nghệ công nghệ này. 

Dự án lớn nhất mà Carbfix hiện đang tham gia là xây dựng nhà ga Coda, một cơ sở lưu trữ và vận chuyển CO2 xuyên biên giới mà theo kế hoạch, sẽ tiếp nhận các chuyến tàu chở CO2 được vận chuyển từ các khu công nghiệp ở châu Âu. CO2 sẽ được dỡ vào các bể chứa trên bờ, sau đó được bơm vào mạng lưới các giếng phun gần đó và lưu giữ trong nền đá bazan. Ở mức công suất tối đa, Coda sẽ khoáng hóa được 3 triệu tấn CO2.

Hứa hẹn cho tương lai

Giai đoạn đầu tiên của Carbfix nhập khẩu CO2 từ EU vào Iceland dự kiến là năm 2027. Tại Hội nghị COP28 diễn ra tại Dubai, vấn đề lưu trữ CO2 đang được đặt ra để bàn thảo, mở ra triển vọng mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Iceland, với điều kiện đặc biệt thuận lợi để phát triển công nghệ biến CO2 thành đá, hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm của những nỗ lực mới.

Với công nghệ đột phá "đá hoá” CO2, trước mắt Carbfix đã cho thế giới thấy một con đường mới để bảo vệ hành tinh chúng ta.

TÙNG LÂM


Tags khí thải CO2 biến CO2 thành đá Iceland Carbfix đá đột phá

Các tin khác

Trong số các chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục