Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn các-bon thấp thông qua đổi mới công nghệ sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 3:41:01 PM

QLMT - Ngày 20/12/ tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn các-bon thấp thông qua đổi mới công nghệ sạch hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam".


Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ITN

Sự kiện được tổ chức bởi Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường tập trung trao đổi ý kiến và kiến thức giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường đã chia sẻ về thách thức mà Việt Nam đang đối mặt trong quá trình phát triển, đặc biệt là với sự gia tăng về dân số, áp lực từ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiêu thụ tài nguyên lớn; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mô hình kinh tế tuần hoàn như một giải pháp hữu ích, giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 và Luật Chuyển giao công nghệ 2017 đã đặt ra cơ sở pháp lý cho mô hình kinh tế tuần hoàn. Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh về sự quan trọng của công nghệ sạch trong việc đạt được mục tiêu này, đặc biệt là công nghệ có thể giảm ô nhiễm môi trường và sử dụng tài nguyên không tái tạo ít hơn.

Hội thảo đã tập trung vào những quy định và hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, từ việc giảm khai thác nguyên liệu đến kéo dài vòng đời sản phẩm và hạn chế chất thải. Mọi người còn được giới thiệu với những mô hình thực tế như kinh tế tuần hoàn trong xử lý chất thải và khí thải công nghiệp, cũng như mô hình kinh tế xanh tuần hoàn trong sản xuất nông sản sạch.

Dự án "Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn các-bon thấp thông qua đổi mới công nghệ sạch hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam," do Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Đây không chỉ là một dự án nghiên cứu, mà còn là bước quan trọng trong việc chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững và thúc đẩy sự đổi mới công nghệ sạch tại Việt Nam.

Hội thảo nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia và đại biểu trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ sạch để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

LÂM HÀ

Tags kinh tế tuần hoàn các-bon thấp đổi mới công nghệ công nghệ sạch

Các tin khác

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, cán bộ công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội thay phiên trực 24/24h, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định tới khoảng 4 triệu người dân tại 16 quận, huyện.

Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.

UBND Quận Hai Bà Trưng vừa ban hành kế hoạch về thí điểm “Quản lý, phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng năm 2024 - 2025”.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục