Tội phạm động vật hoang dã gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với thiên nhiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2024 | 10:13:58 AM

QLMT - Tội phạm động vật hoang dã đang gây ra những tác hại nghiêm trọng cho môi trường và đe dọa sinh kế, sức khỏe cộng đồng.

Bà Ghada Waly, Giám đốc điều hành của Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã đưa ra nhận định rằng tội phạm động vật hoang dã đang gây ra những tác hại nghiêm trọng cho môi trường và đe dọa sinh kế, sức khỏe cộng đồng, khả năng quản lý và khả năng chống lại biến đổi khí hậu của hành tinh.


Số động vật hoang dã được phát hiện, giải cứu tại Quảng Ninh năm 2023. Ảnh: bocongan.gov.vn

Báo cáo mới nhất về tội phạm động vật hoang dã trên toàn thế giới của UNODC đã chỉ ra sự ảnh hưởng đáng kể của hoạt động buôn bán bất hợp pháp đối với hàng nghìn loài thực vật và động vật được bảo vệ. Dữ liệu từ giai đoạn 2015 - 2021 đã cho thấy rằng hoạt động buôn bán bất hợp pháp đã ảnh hưởng đến khoảng 4.000 loài, với hơn 3.250 loài trong số đó được liệt kê trong Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES). Trong thời gian này, cơ quan thực thi pháp luật đã thu giữ tổng cộng 13 triệu tang vật động vật hoang dã, với tổng khối lượng hơn 16.000 tấn.

Chuyên gia của Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm động vật hoang dã đã nhấn mạnh rằng hoạt động buôn bán động vật hoang dã không chỉ đe dọa trực tiếp đến các quần thể loài, mà còn có thể gây ra sự phá hủy các hệ sinh thái quan trọng. Đặc biệt, nó cũng làm suy yếu khả năng của hệ sinh thái trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, có những lo ngại liên quan đến sức khỏe con người và động vật mà chuyên gia đã nêu lên. Các rủi ro bệnh tật có thể truyền từ động vật hoang dã sang con người thông qua các sản phẩm từ động vật, đồng thời đe dọa đến các hệ sinh thái và hệ thống sản xuất thực phẩm.

Tội phạm động vật hoang dã không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thiên nhiên mà còn đe dọa đến sức khỏe và sinh kế của cộng đồng toàn cầu. Đây là một vấn đề cấp bách đòi hỏi sự hợp tác và hành động quyết liệt từ tất cả các bên để ngăn chặn và chống lại nó.

TÚ ANH (T/h)

Tags động vật hoang dã tội phạm động vật hoang dã thiên nhiên hệ sinh thái

Các tin khác

Số liệu quan trắc cho thấy, vào trưa nay (24-7), mực nước sông Bùi tại trạm thủy văn Yên Duyệt là 7,02m - trên mức báo động 3 (7m) là 0,2m. Còn vào lúc 6 giờ 45 phút sáng nay, mực nước sông Nhuệ tại cống Đồng Quan được ghi nhận ở mức 4,0m - ngang với mức báo động 1 (4,0m).

Tình trạng cá chết hàng loạt và bốc mùi hôi nồng nặc tại hồ điều tiết ở quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh.

Một lượng lớn rác thải nổi trên mặt hồ Thủy điện Thác Giềng 1, thuộc phường Xuất Hóa, TP. Bắc Kạn lâu ngày không được thu dọn, xử lý nên bốc mùi hôi thối, người dân đã nhiều lần có ý kiến nhưng vấn đề này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa của Hải Dương khá nhanh nên lượng rác thải nói chung và lượng bùn thải từ hệ thống thoát nước, các công trình vệ sinh (gọi chung là bùn thải) ngày càng nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự