AI dự đoán: Biến đổi khí hậu có thể đẩy loài người đến bờ vực tuyệt chủng trong 250 trệu năm tới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2024 | 8:54:41 AM

QLMT - Nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Geoscience đã nêu rõ những nguy cơ tiềm ẩn mà biến đổi khí hậu mang lại cho tương lai của con người.

Các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) và các đồng nghiệp đã sử dụng siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo (Ai) để mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu lên hành tinh chúng ta.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra một tương lai đáng lo ngại nếu không có biện pháp can thiệp. Nếu biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng như hiện nay, bầu khí quyển sẽ trở nên quá ô nhiễm bởi khí CO2 trong vòng 250 triệu năm tới. Kết hợp với sức nóng từ Mặt Trời, điều này dự kiến sẽ tạo ra một môi trường cực kỳ khắc nghiệt đối với các loài, bao gồm cả con người.


Theo dự báo của siêu máy tính, nhiệt độ trung bình trên toàn cầu có thể tăng lên từ 40-50 độ C trong tương lai. Ảnh minh hoạ: ITN

Theo dự báo của siêu máy tính, nhiệt độ trung bình trên toàn cầu có thể tăng lên từ 40-50 độ C trong tương lai. Điều này sẽ gây ra tình trạng không thể trồng trọt và chăn nuôi ở nhiều khu vực, cũng như làm gia tăng nguy cơ thiếu nước và nguồn thực phẩm. Sự biến đổi này có thể đẩy con người và các loài khác đến bờ vực tuyệt chủng.

Những cảnh báo này nhấn mạnh rằng chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Phát triển và áp dụng các giải pháp như nâng cao sử dụng năng lượng tái tạo, đầu tư vào công nghệ tiên tiến và tăng cường hợp tác quốc tế là cần thiết. Hơn nữa, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ của biến đổi khí hậu cũng rất quan trọng để chúng ta có thể đối phó với thách thức này một cách hiệu quả.

Chúng ta đang đứng trước một cuộc khủng hoảng toàn cầu và chỉ có sự hợp tác và hành động quyết liệt từ mỗi người dân trên hành tinh mới có thể giữ vững sự sống cho con người và các loài khác trên Trái Đất.

TÙNG LÂM 

Tags AI trí tuệ nhân tạo siêu máy tính biến đổi khí hậu tuyệt chủng con người

Các tin khác

Các dạng tai biến địa chất chủ yếu gồm núi lửa phun, động đất, nứt đất, lún đất, trượt lở đất.

Dân số trên trái đất tăng lên, đòi hỏi lượng lương thực, thực phẩm ngày càng nhiều và con người phải áp dụng những phương pháp để tăng mức sản xuất và cường độ khai thác độ phì của đất.

Ngày 21/7, nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu đạt 17,09 độ C, vượt kỷ lục trước đó là 17,08 độ C vào tháng 7 năm ngoái.

Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu đang khiến mỗi ngày trở nên dài hơn vì băng ở hai cực tan chảy làm thay đổi hình dạng hành tinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục