Trung tâm Vũ trụ Việt Nam sắp đi vào hoạt động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/7/2024 | 11:03:45 AM

QLMT - Chiều 12/7, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã chia sẻ thông tin: Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc chuẩn bị đi vào vận hành.

Được xây dựng với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ tại khu vực Đông Nam Á, Trung tâm này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho khoa học và công nghệ nước nhà.


Đài thiên văn Hòa Lạc.

Trong buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động khoa học và công nghệ 6 tháng đầu năm 2024, PGS.TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Phần lớn các tòa nhà đã được bàn giao cho Trung tâm từ tháng 7/2024 và phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.

Trong tâm điểm của dự án này là vệ tinh LOTUSat-1, một vệ tinh quan sát Trái Đất với công nghệ cảm biến radar khẩu độ tổng hợp (SAR) hiện đại. TS. Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, cho biết vệ tinh LOTUSat-1 đã hoàn thành chế tạo và đang chờ lịch phóng dự kiến vào tháng 2/2025. Vệ tinh này sẽ cung cấp dữ liệu ảnh độ phân giải cao, giúp giám sát thiên tai, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được đầu tư đồng bộ với 3 phần chính: hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Các thiết bị mặt đất như trạm mặt đất (ăng-ten 9,3m), trung tâm vận hành điều khiển vệ tinh, và trung tâm ứng dụng dữ liệu vệ tinh đã được lắp đặt từ tháng 5/2024 và dự kiến bàn giao vào tháng 9/2024.

TS. Lê Xuân Huy tiết lộ, đến tháng 12/2025, trung tâm nghiên cứu, phát triển, lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm và vận hành các vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" sẽ hoàn thành. Đây là nền tảng để thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực quốc gia về quan sát Trái Đất dựa trên hệ thống vệ tinh nhỏ".

Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, khởi công vào tháng 9/2012 và được xây dựng trên diện tích gần 9 ha tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, có tổng mức đầu tư hơn 12.363 tỷ đồng. Được hỗ trợ bởi nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, dự án này đã gặp nhiều thách thức nhưng cũng hứa hẹn mang lại nhiều thành quả to lớn.

Với sự ra đời của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Việt Nam không chỉ nâng cao khả năng tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ mà còn khẳng định vị thế trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ khu vực. Sự kiện này chắc chắn sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho khoa học và công nghệ vũ trụ của Việt Nam.

NGỌC HÀ

Tags Trung tâm Vũ trụ Việt Nam khoa học vũ trụ Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự