Dự đoán El Niño trước 2 năm: Cuộc cách mạng trong nghiên cứu khí hậu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2024 | 8:53:12 AM

QLMT - Một nghiên cứu đột phá vừa công bố cho thấy khả năng dự đoán hiện tượng El Niño sớm hơn tới hai năm.

Trang Live Science đưa tin, một nghiên cứu đột phá vừa công bố cho thấy khả năng dự đoán hiện tượng El Niño sớm hơn tới hai năm, mang lại cơ hội chuẩn bị tốt hơn cho các thảm họa thiên nhiên như hạn hán và bão lụt. Đây là tin vui đối với những ai quan tâm đến khí hậu và quản lý tài nguyên thiên nhiên.


Ảnh minh hoạ

Dao động El Niño-Nam bán cầu (ENSO) là chu kỳ khí hậu đặc trưng bởi hai trạng thái: La Niña (làm mát) và El Niño (làm ấm) của bề mặt biển khu vực trung tâm và phía đông Thái Bình Dương nhiệt đới. ENSO không chỉ ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu mà còn là một trong những hiện tượng khí hậu dễ dự đoán nhất, tác động mạnh mẽ đến khí hậu toàn cầu.

Ở Mỹ, ENSO có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động bão ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Trong khi La Niña làm suy yếu hoạt động bão ở phía đông Thái Bình Dương và tăng cường bão ở Đại Tây Dương, El Niño lại có tác động ngược lại.

Emily Becker, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Miami, Mỹ, nhấn mạnh: Dự đoán ENSO rất có giá trị đối với việc lập kế hoạch khẩn cấp và quản lý tài nguyên. Nếu chúng ta biết hạn hán có thể xảy ra trong vài năm tới, chính quyền tiểu bang có thể chuẩn bị kế hoạch dự trữ hoặc tiết kiệm nước từ trước.

Cho đến nay, các nhà khoa học tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ đã sử dụng nhiều mô hình khí hậu để dự báo các sự kiện ENSO trước khoảng sáu đến 12 tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy khả năng dự đoán trước hai năm, sớm gấp đôi so với trước đây. Đây là một bước đột phá lớn trong lĩnh vực nghiên cứu khí hậu.

Nathan Lenssen, nhà khí hậu học tại Trường Mỏ Colorado và là nhà khoa học dự án tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia của Mỹ, chia sẻ rằng nhóm nghiên cứu của ông đang thảo luận với các cơ quan quốc tế để xem xét khi nào hoặc liệu có nên công bố những dự báo ENSO dài hạn này hay không.

Dự đoán ENSO trước hai năm không chỉ mở ra cơ hội lớn trong việc quản lý tài nguyên và chuẩn bị ứng phó với thiên tai mà còn giúp các quốc gia đưa ra các chiến lược dài hạn hiệu quả hơn. Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong nghiên cứu khí hậu, giúp chúng ta tiến gần hơn đến việc hiểu và kiểm soát tốt hơn các hiện tượng tự nhiên phức tạp.

Cùng chờ đợi những bước tiến mới từ nghiên cứu này và hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm có được những công cụ mạnh mẽ để đối phó với những thay đổi khí hậu toàn cầu trong tương lai.

TÙNG LÂM (T/h)

Tags dự đoán thời tiết khí hậu El Niño

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự