Vật liệu giúp giảm nhiệt độ toà nhà tới 16 độ C

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2024 | 9:12:49 AM

QLMT - Một bước đột phá trong công nghệ vật liệu xây dựng vừa được công bố bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả làm mát đáng kinh ngạc cho các tòa nhà trong những ngày nắng nóng.

 

Việc tìm ra công nghệ làm mát các toà nhà trong bối cảnh nhiệt độ Trái đất đang ngày càng nóng lên đang thu hút sự chú ý của các nhà khoa học toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp DNA - vật liệu di truyền của sự sống - với gelatin để tạo ra một loại gel khí xếp thành từng lớp, có khả năng giảm nhiệt độ cho các tòa nhà tới 16 độ C, ngay cả dưới bức xạ Mặt trời mạnh.

Cấu trúc gel khí này hấp thu ánh sáng cực tím và chuyển đổi thành ánh sáng nhìn thấy được, giúp chỉ số phản xạ bức xạ Mặt trời vượt 100%, mang lại hiệu quả giảm nhiệt đặc biệt. Nghiên cứu, được công bố ngày 5/7 trên Tạp chí Science, đã khẳng định loại gel khí này có thể được lắp đặt trên quy mô lớn thông qua phương pháp hàn nước, và có thể sửa chữa, tái chế và phân hủy sinh học.

Các kết quả mô phỏng cho thấy vật liệu mới này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn giảm đáng kể chi phí năng lượng hàng năm để làm mát cho các tòa nhà trên toàn cầu. Với khả năng như một lớp bảo vệ bên ngoài, loại gel khí này hứa hẹn sẽ giảm đáng kể lượng khí thải carbon và mức tiêu thụ năng lượng, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho các vật liệu làm mát bền vững và sáng tạo trong tương lai.

TÙNG LÂM

Tags Trung Quốc vật liệu công nghệ in 3D in 3D

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự