Châu Âu: Tàu có thể chạy bằng 3 loại nhiên liệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 9:42:47 AM

QLMT - Hãng tàu Hitachi Rail thông báo 20 đoàn tàu sử dụng ba loại nhiên liệu đã bắt đầu chạy ở khắp nước Ý, chúng có biệt danh là Blues (tàu Xanh). Đây là những đoàn tàu đầu tiên ở châu Âu sử dụng pin làm nguồn nhiên liệu chính.


Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Hitachi Rail 

Những đoàn tàu Blues có thể chạy bằng pin trên quãng đường khoảng 16km, pin sẽ tự sạc khi tàu đang chạy. Pin sẽ giúp tàu chạy êm hơn, giúp người dân sống gần đường tàu không phải chịu nhiều tiếng ồn. Theo thiết kế, những đoàn tàu màu xanh có thể chuyển đổi giữa ba loại nhiên liệu là năng lượng pin, điện và dầu diesel.

Mỗi chuyến tàu có thể chở tối đa 300 hành khách và có ba tới bốn khoang. 93% các đoàn tàu được làm từ nguyên liệu tái chế. Theo thiết kế, tàu có thể đạt vận tốc 160km/h, trên tàu có gắn hệ thống tư vấn cho người lái tốc độ tối ưu để tiết kiệm năng lượng.

Sắp tới, sẽ có tổng cộng 135 đoàn tàu chạy pin được đưa vào vận hành tại Ý, đây là một phần của dự án có trị giá 1,34 tỷ USD. Hitachi Rail đang có kế hoạch đưa ra một loại tàu mới có thể chạy tới 100km hoàn toàn bằng năng lượng pin trong hai năm tới.

Những năm gần đây, các hãng tàu của châu Âu đã cố gắng chuyển đổi sang hệ thống dùng điện nhưng tiến độ diễn ra chậm và hơn nửa số tàu của châu lục này vẫn chạy bằng dầu diesel. Vì vậy Hitachi Rail cho rằng tàu chạy bằng pin có thể mang lại giải pháp trước mắt, giúp ngành đường sắt của châu Âu khử các-bon.

BẮC LÃM

Tags tàu đường sắt nhiên liệu khử các-bon châu Âu

Các tin khác

Việc thu gom rác thải trên sông không chỉ cải thiện môi trường nước mà còn ngăn chặn rác thải nhựa từ đất liền đổ ra biển.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”.

Nồng độ khí metan (CH4) trong bầu khí quyển Trái đất đã tăng với tốc độ kỷ lục trong 5 năm qua. Ít nhất 2/3 lượng khí metan phát thải hằng năm đến từ các hoạt động của con người, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và từ các bãi chôn lấp rác thải.

Việc trải qua cơn bão có điểm dị thường như Yagi khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu trong tương lai sẽ xuất hiện những cơn bão như vậy không và giải pháp ứng phó với các cơn bão lớn như thế nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục