QLMT - Tàu không người lái Zhu Hai Yun đã tới cảng Chu Hải tại tỉnh Quảng Đông trong sáng 12/1 và đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 1,5 năm chế tạo.
Tàu không người lái mang tên Zhu Hai Yun của Trung Quốc vừa thực hiện chuyến đi đầu tiên kéo dài 12 tiếng.
Tàu tự hành Zhu Hai Yun có chiều dài 88 m, rộng 14 m và cao 6m, có thể mang theo hàng chục máy bay không người lái, tàu lặn và được trang bị nhiều thiết bị quan sát khác nhau, có thể được điều khiển từ xa, tự vận hành trong vùng nước mở, sẽ thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và giám sát khác.
Tàu Zhu Hai Yun đã tới cảng Chu Hải tại tỉnh Quảng Đông trong sáng 12/1 và đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 1,5 năm chế tạo. (Nguồn: AP)
Được chế tạo dưới sự bảo trợ của Phòng thí nghiệm Kỹ thuật và Khoa học hàng hải Quảng Đông, tàu Zhu Hai Yun là tàu nghiên cứu khoa học không người lái đầu tiên, có khả năng vận hành tự động với nhiều chức năng điều khiển từ xa và đã được trao chứng nhận tàu thông minh đầu tiên do Hiệp hội Đăng kiểm Trung Quốc (CCS) cấp.
Thiết kế và quá trình chế tàu tàu Zhu Hai Yun được tuân thủ theo các nguyên tắc xanh, thông minh, khoa học và cảm hứng tương lai. Trong khi đó, hệ thống động lực, hệ thống đẩy, hệ thống thông minh, định vị, hỗ trợ điều tra do các đội nghiên cứu độc lập của Trung Quốc phát triển.
Đánh giá về phương tiện "có một không hai trên thế giới”, ông Chen Dake – một thành viên Viện Khoa học Trung Quốc và là Giám đốc Phòng thí nghiệm Kỹ thuật và Khoa học hàng hải Quảng Đông – cho biết, lần đầu tiên, tàu đã vận hành 12 giờ liên tiếp, nhận biết được các vật cản và kế hoạch vận hành, đạt được hiệu quả như mong muốn.
Hoạt động lần này của tàu Zhu Hai Yun nhằm mục đích kiểm tra hiệu suất điều hướng tự động và phóng tàu không người lái.
Tuấn Khang (T/h)
Tags
Trung Quốc
Hạ thuỷ
Tàu không người lái
Đầu tiên trên thế giới
Việc thu gom rác thải trên sông không chỉ cải thiện môi trường nước mà còn ngăn chặn rác thải nhựa từ đất liền đổ ra biển.
Ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”.
Nồng độ khí metan (CH4) trong bầu khí quyển Trái đất đã tăng với tốc độ kỷ lục trong 5 năm qua. Ít nhất 2/3 lượng khí metan phát thải hằng năm đến từ các hoạt động của con người, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và từ các bãi chôn lấp rác thải.
Việc trải qua cơn bão có điểm dị thường như Yagi khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu trong tương lai sẽ xuất hiện những cơn bão như vậy không và giải pháp ứng phó với các cơn bão lớn như thế nào.