Giới phân tích chỉ ra rằng con người đang cố gắng bù đắp niềm vui lái xe đang biến mất do sự phát triển của công nghệ điện khí hóa và lái xe tự động bằng các yếu tố giải trí và công nghệ tiên tiến. Các chuyên gia dự đoán Hàn Quốc và Mỹ sẽ chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh ô tô thông minh.
Theo số liệu của ngành, khoảng 300 công ty liên quan đến lĩnh vực ô tô đã tham gia Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng Las Vegas (CES 2023) lớn nhất thế giới vừa diễn ra tại Mỹ. Được biết, tổng quy mô số quầy triển lãm về ô tô đã tăng 25% so với năm trước. Mỗi công ty đều đã trình diễn công nghệ di động trong tương lai của riêng mình và thu hút nhiều sự quân tâm của người xem.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Tại triển lãm lần này, các hãng xe tập trung giới thiệu các mẫu xe thông minh và phần mềm xe rất dược chú trọng. Đặc biệt, mẫu xe ý tưởng thông minh kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố giải trí nhận được nhiều sự quan tâm.
BMW giới thiệu "I Vision Dee" có đặc điểm là thay đổi đèn pha và lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng của BMW thông qua nhận dạng giọng nói. Nó thể hiện hình dạng tương tự biểu cảm của một người, chẳng hạn như vui mừng hay ngạc nhiên, và màu sắc bên ngoài của chiếc xe cũng có thể thay đổi thành 32 loại khiến người xem cảm thấy rất hứng thú.
Sony Honda Mobility, một liên doanh giữa công ty điện tử Sony (Nhật Bản) và công ty ô tô Honda, đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng chạy điện "Appilla" tại CES này. Appila, có tầm nhìn về một "nền tảng giải trí di động", đặc trưng bởi việc bổ sung công nghệ trò chơi và máy ảnh của Sony vào công nghệ ô tô của Honda. Sony Honda Mobility đã đặt mục tiêu phát triển đảm bảo công nghệ lái xe tự động và giúp người dùng có thể thưởng thức các nội dung như trò chơi và xem phim trong khi đang di chuyển trên xe.
Các công ty công nghệ lớn cũng tiết lộ các công nghệ di động mới trong tương lai. Theo đó hãng Google đã giới thiệu chức năng "Android Auto" mới cho phép người dùng xem nhiều ứng dụng cùng lúc khi lái xe và Amazon đã giới thiệu Alexa, trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) được nhận dạng trên bảng điều khiển ô tô.
Công ty ô tô Hyundai motor đã không tham gia CES này, nhưng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh về phương tiện di động thông minh trong tương lai. Hyundai có kế hoạch chuyển đổi tất cả các mẫu xe của hãng thành phương tiện điều khiển bằng phần mềm (SDV) vào năm 2025. Cùng với đó, đến năm 2025, hãng có kế hoạch áp dụng các bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) cho tất cả các mẫu xe được bán trên thị trường toàn cầu và cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa như đăng ký và cập nhật phần mềm. Công ty ô tô Hyundai đang tạo ra một môi trường trong đó có thể thưởng thức nhiều nội dung video khác nhau trong ô tô thông qua hợp tác với các công ty OTT như Wave.
Lee Hang-goo, một nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu ô tô Hàn Quốc cho rằng cần bù đắp lại thú vui lái xe dần biến mất với công nghệ tự động hóa. Để triển khai xe thông minh, phần mềm xe rất quan trọng và ban đầu các hãng sẽ tập trung vào những dòng xe sang. Để dòng xe này dần được phổ biến chắc chắn sẽ phải mất một thời gian thông qua quá trình giảm chi phí sản xuất bắt đầu từ bây giờ.
Theo chuyên gia Lee Hang-goo, khoảng thời gian để hạ giá thành sản phẩm sẽ rất đáng kể. Mỹ hiện có trình độ công nghệ phần mềm cao nhất thế giới và Hàn Quốc có khả năng cạnh tranh nội dung cao nhất thế giới. Vì thế, đây là hai quốc gia đang giữ những lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua trên thị trường ô tô tương lai.
Thiên Bảo (T/h)