QLMT - Nhà máy tái chế chất thải Freetown ở Nigeria đang “ăn nên làm gia” nhờ tái chế lốp xe cũ thành gạch lát đường, lát nền, cùng nhiều mặt hàng khác.
Tái chế lốp xe cũ thành gạch lát đường và lát nền tại nhà máy Freetown
Nhà máy nói trên do bà Ifedolapo Runsewe thành lập có trụ sở ở thành phố Ibadan, phía tây nam Nigeria. Freetown bắt đầu hoạt động vào năm 2020 với chỉ 4 nhân viên. Song nhà máy có tốc độ tăng trưởng nhanh đến mức mới hơn 1 năm, lực lượng lao động của nhà máy hiện đã tăng lên 128 người.
Bà Ifedolapo Runsewe cho biết, tạo ra mặt hàng mới từ các vật liệu thải ra là một phần động lực của nhà máy. Đến nay, hơn 100.000 lốp xe đã được nhà máy tái chế thành mọi thứ, từ gờ giảm tốc trên đường cho đến gạch lát sàn mềm cho sân chơi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao ở quốc gia đông dân nhất châu Phi.
Nguồn cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Freetown là những đội ngũ ve chai chuyên thu gom lốp xe cũ từ các bãi rác hoặc các thợ sửa xe. Họ được trả 70 đến 100 naira (0,17 đến 0,24 USD) cho mỗi lốp.
Tận dụng nguồn rác phế liệu gây phiền toái cho môi trường, Freetown có thể tạo ra toàn bộ chuỗi giá trị xung quanh những chiếc lốp xe cũ. Điều đó nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của những người dân địa phương.
Akeem Rasaq, người có cửa hàng sửa xe ven đường, rất vui mừng khi kiếm được tiền từ những chiếc lốp cũ. Anh chia sẻ: "Hầu hết các lốp xe cũ thải ra đều làm nghẹt cống thoát nước công cộng. Tuy nhiên, hiện nay mọi thứ đã thay đổi khi lốp xe cũ đã được tận dụng". Ông Houssam Azem, nhà sáng lập Câu lạc bộ Người trượt tuyết Lagos Jet, đã mua gạch từ Nhà máy Freetown để lát sàn khu vui chơi trẻ em, cho biết: "Điều quan trọng là chính phủ phải hỗ trợ các nhà máy tái chế ở đất nước chúng tôi.
Bắc Lãm
Tags
Lốp xe cũ
tái chế
gạch lát đường
Nigeria
Việc thu gom rác thải trên sông không chỉ cải thiện môi trường nước mà còn ngăn chặn rác thải nhựa từ đất liền đổ ra biển.
Ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”.
Nồng độ khí metan (CH4) trong bầu khí quyển Trái đất đã tăng với tốc độ kỷ lục trong 5 năm qua. Ít nhất 2/3 lượng khí metan phát thải hằng năm đến từ các hoạt động của con người, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và từ các bãi chôn lấp rác thải.
Việc trải qua cơn bão có điểm dị thường như Yagi khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu trong tương lai sẽ xuất hiện những cơn bão như vậy không và giải pháp ứng phó với các cơn bão lớn như thế nào.