Nam Định: Thành lập đoàn kiểm tra xử lý bãi rác gây ô nhiễm môi trường ở huyện Hải Hậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2023 | 8:36:28 AM

QLMT - Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, sáng 13/12, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo UBND huyện Hải Hậu, xã Hải Trung xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên địa bàn.

Trước đó, ngày 10/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Nam Định: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hải Trung - https://www.moitruongvadothi.vn/nam-dinh-nguoi-dan-khon-kho-vi-o-nhiem-moi-truong-tu-bai-rac-xa-hai-trung-a149763.html ”. Nội dung bài viết phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định vẫn tồn tại bãi xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng trăm hộ dân các xã Hải Trung, Hải Bắc luôn phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc, khói bụi gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Chi cục Bảo vệ môi trường đã xuống trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, kiểm tra và chỉ đạo UBND huyện Hải Hậu, xã Hải Trung xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên địa bàn xã
Chi cục Bảo vệ môi trường đã xuống trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, kiểm tra và chỉ đạo UBND huyện Hải Hậu, xã Hải Trung xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên địa bàn xã.

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, sáng 13/12, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, trực tiếp là Chi cục Bảo vệ môi trường đã  trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo huyện Hải Hậu, xã Hải Trung xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên địa bàn xã.

Cũng trong ngày 13/12, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận hiện trạng quá trình xử lý những tồn tại ở bãi rác xã Hải Trung của cơ quan chức năng địa phương. Theo quan sát, hiện trạng toàn bộ bề mặt khu vực bãi rác đã được phủ một lớp cát dày.

Tiếp thu thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, lực lượng chức năng địa phương đã bước đầu xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác bằng cách phủ lớp cát dày lên bề mặt khu vực chôn rác thải
Tiếp thu thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, lực lượng chức năng địa phương đã bước đầu xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác bằng cách phủ lớp cát dày lên bề mặt khu vực chôn rác thải

Trực tiếp trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Toản - Chủ tịch UBND xã Hải Trung thừa nhận nội dung bài viết phản ánh của toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam là đúng sự thật. Sau khi tiếp nhận thông tin, tôi đã trực tiếp cùng cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, chấn chỉnh lại đội ngũ nhân viên làm công tác phân loại xử lý rác tại lò.

Cũng theo ông Toản, vì vấn đề đất khan hiếm nên tạm thời chúng tôi lót tấm nilon đen rồi phủ cát lên để hạn chế ô nhiễm. Trong thời gian sớm nhất sẽ lấp bằng đất, và sẽ cho nâng cấp hệ thống lò đốt để xử lý triệt để rác thải. Sắp tới sẽ liên hệ và phối hợp với chính quyền xã Hải Bắc tổ chức một buổi đối thoại với người dân.

Người đứng đầu chính quyền xã Hải Trung cũng cho biết, sáng nay, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định đã xuống kiểm tra và lập biên bản đề nghị chấn chỉnh lại đội ngũ nhân viên làm công tác phân loại xử lý rác, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực bãi rác, khẩn trương lấp đất toàn bộ khu vực đã đổ rác. 

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng từ bãi rác, người dân địa phương đã phải căng băng rôn phản đối, yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc xử lý
Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng từ bãi rác, người dân địa phương đã phải căng băng rôn phản đối, yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc xử lý
Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng từ bãi rác, người dân địa phương đã phải căng băng rôn phản đối, yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc xử lý

Về hướng khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác này, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đỗ Hải Điền - Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết, về lâu dài là phải nâng cấp nhà máy xử lý rác. Về việc này, phía xã cũng đang có kế hoạch, quan trọng phải có tiền, nhưng chúng tôi yêu cầu vẫn phải làm.

Trả lời PV về lượng lớn rác tồn tại dưới lòng ao trong nhiều năm qua sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân, vì trên địa bàn xã Hải Trung người dân chưa  chưa được sử dụng nước máy, ông Điền cho biết, trước kia chưa có công nghệ nào đốt thì toàn chôn. Nguồn nước người dân đang sử dụng là nước giếng khoan ở độ sâu hơn 100 m, đủ điều kiện nước sinh hoạt hợp vệ sinh?!

Cũng theo ông Điền, hiện ở các lòng hố chôn rác đều được đặt tấm nilon chống thấm. Hiện tại lò đốt rác đã cũ, xuống cấp, trong quá trình khắc phục thì rác thải tạm thời vẫn phải xử lý bằng cách đó.

Việc tồn tại một bãi rác gây ô nhiễm môi trường trong nhiều  năm qua sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống cũng như sức khoẻ của hàng trăm hộ dân thuộc hai xã Hải Trung, Hải Bắc, do đó việc đầu tư công nghệ và biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại bãi rác này rất cần được các cấp chính quyền tỉnh Nam Định, UBND huyện Hải Hậu xác định đây là nhiệm vụ cấp bách cần được quan tâm đầu tư, xử lý kịp thời. Qua đó đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân, giữ vững ổn định an ninh trật tự tại địa phương./.

NGỌC TUYÊN

Tags Nam Định đoàn kiểm tra xử lý bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Các tin khác

Biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng trở nên trầm trọng và kéo dài lâu hơn trên khắp thế giới.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục