Đà Nẵng: Công nhân môi trường thu gom rác dạt vào bờ biển sau mưa lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2023 | 4:23:13 PM

QLMT - Từ sáng sớm 17/10, hàng chục công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng được huy động để thu gom rác dạt vào dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành. Mưa to, gió lớn khiến công việc của các công nhân càng thêm vất vả.


Nhiều loại rác tấp vào bờ biển Nguyễn Tất Thành sáng nay

Theo ghi nhận, một lượng lớn cành lá cây, củi khô, lục bình, thùng xốp, bao nylon dạt vào nhiều khu vực chạy dài gần 8km bờ vịnh Đà Nẵng nên các công nhân phải chia thành nhiều tốp để thu gom để chuyển lên thùng rác. Sau đó đưa rác lên xe cơ giới, vận chuyển lên qua bờ kè tập kết, bốc lên xe lớn để chở đi xử lý.

Theo người dân sinh sống tại các phường Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Hoà Minh (quận Thanh Khê), tại khu vực vịnh Nguyễn Tất Thành, mỗi khi mưa lụt, nước từ thượng nguồn sông Cu Đê dâng cao, chảy xiết cuốn theo cây khô, rác đổ về cửa biển, sau đó bị sóng đánh dạt vào vịnh. Một số trong đó cũng xuất phát từ rác thải sinh hoạt trong khu dân cư hoặc bên bờ biển cuốn ra.


Người dân sống dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành cho biết, mỗi khi có mưa lớn là rác từ thượng nguồn lại đổ về rồi dạt vào vịnh Đà Nẵng

Công nhân phải thu gom thủ công rồi chuyển lên thùng rác, sau đó đưa lên xe cơ giới, vận chuyển lên qua bờ kè tập kết, bốc lên xe lớn để chở đi xử lý.


Nhiều khu vực vừa dọn xong thì mưa lớn xuất hiện và rác lại tiếp tục tấp vào

Người dân sống tại các phường Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Hoà Minh (Q. Thanh Khê) cho biết, khu vực vịnh Nguyễn Tất Thành được ví là họng chứa rác mỗi khi có mưa lụt. Nước từ thượng nguồn sông Cu Đê dâng cao, chảy xiết cuốn theo cây khô, rác đổ về cửa biển, sau đó bị sóng đánh dạt vào vịnh. Một số trong đó cũng xuất phát từ rác thải sinh hoạt trong khu dân cư hoặc bên bờ biển cuốn ra.

Bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, ngoài vịnh Đà Nẵng thì các bãi biển khu vực Ngũ Hành Sơn cũng xuất hiện rác tương tự từ thượng nguồn đổ về. Hiện quân số tại các bãi biển được điều chuyển liên tục theo hướng khu vực nào xong sớm thì chia lửa cho khu vực khác.


Công nhân môi trường đô thị phải làm việc giữa trời mưa để giải phóng rác tồn đọng trên bãi biển

"Vất vả nhất là vừa dọn sạch xong lại xuất hiện mưa lớn thì rác tiếp tục tấp vào. Nếu làm xong chưa kịp nghỉ phải làm lại thì rất mệt mỏi, mà để lâu tồn đọng thì rác rất nhiều, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và du khách. Hiện tại thì chưa có phương án nào khác, nên rác đến đâu phải đưa quân đến đó”, bà Hiếu cho biết.

TRÂM ANH

Tags Đà Nẵng Môi trường đô thị Đà Nẵng dọn rác thu gom rác bãi biển Nguyễn Tất Thành

Các tin khác

Biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng trở nên trầm trọng và kéo dài lâu hơn trên khắp thế giới.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục