Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2024 | 10:02:13 AM

QLMT - Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cùng với các đồng nghiệp từ Canada và Tây Ban Nha đã công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Geoscience về việc phục hồi rừng sau động đất. Nghiên cứu này đã khám phá ra rằng quá trình phục hồi của rừng sau động đất có thể mất nhiều thập kỷ, với một số khu vực có khả năng phục hồi thấp hơn dự kiến.


Ảnh minh hoạ. ITN

Theo nghiên cứu, sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Ví dụ, sau trận động đất ở hai quận Zayu-Medog ở Tây Tạng năm 1950, các khu rừng tại đó mất tới 45 năm để hồi phục.

Nghiên cứu đã xác định rằng động đất có thể tàn phá rừng bằng cách làm cây gẫy đổ hoặc làm xáo trộn nguồn cung nước và dưỡng chất của khu rừng. Tác động của động đất đối với khả năng phục hồi của rừng có thể kéo dài đến hàng thập kỷ, so với tác động ngắn hạn của khí hậu.

Các nhà khoa học đã tạo ra một bộ dữ liệu rừng từ năm 1900 đến nay và phân tích mối liên hệ giữa động đất và tốc độ sinh trưởng của cây. Kết quả cho thấy rằng các vùng ôn đới khô có khả năng phục hồi tốt nhất, trong khi các vùng khác có thể gặp khó khăn trong quá trình phục hồi.

Ở một số vùng, như Bắc Mỹ và Nam Mỹ, đã có sự phản ứng tích cực sau động đất, trong khi ở các vùng khác như cao nguyên Tây Tạng và New Zealand, phản ứng có thể là tiêu cực và kéo dài đến 10-15 năm.

Nghiên cứu này đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc hiểu và quản lý rủi ro sau động đất để bảo vệ các khu vực rừng, đặc biệt là những bể chứa carbon quan trọng. Việc đánh giá khả năng phục hồi của rừng sau mỗi trận động đất là một bước quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì sự đa dạng sinh học của môi trường.

Nghiên cứu này mở ra một cái nhìn mới về quá trình phục hồi của rừng sau động đất và nhấn mạnh sự cần thiết của việc quản lý rủi ro và bảo vệ môi trường rừng sau các thảm họa địa chất.

LÂM HÀ

Tags động đất tái tạo rừng phục hồi rừng thảm họa địa chất

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục