Những thương hiệu lớn trên thế giới có đáp ứng đúng mục tiêu về rác thải nhựa ?

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2022 | 6:09:08 PM

QLMT - Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) vừa tiết lộ cách một số thương hiệu lớn nhất thế giới đang thực hiện các cam kết của họ để giải quyết rác thải nhựa.

Báo cáo hàng năm của tổ chức bảo tồn xem xét các thành viên của chương trình ReSource bao gồm những công ty như McDonald's, Coca-Cola và Starbucks. Chương trình được ra mắt vào năm 2019 với mục tiêu khai thác tiềm năng của 100 công ty để loại bỏ 50 triệu tấn rác thải nhựa .

Cho đến nay, rác thải nhựa đã giảm 3.100 tấn và các doanh nghiệp đang sử dụng thêm 35% hàm lượng tái chế.

WWF ước tính rằng tám công ty tham gia chương trình đã gửi 43% nhựa của họ đến bãi chôn lấp, 9% khác được đốt và 15% được quản lý kém hiệu quả.

Erin Simon, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận kinh doanh về rác thải nhựa tại WWF, cho biết kết quả cho thấy các thành viên của ReSource đang minh bạch về cách họ làm việc để giải quyết vấn đề .

Simon cho biết: "Đo lường và chia sẻ dữ liệu là những bước quan trọng đầu tiên. Bước tiếp theo, thách thức hơn là tăng tốc độ tiến bộ trên con đường phía trước. Điều này sẽ khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được mục tiêu của chúng tôi.”


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Sản lượng nhựa vẫn tăng

Tuy nhiên, bất chấp tiến bộ này, báo cáo cho thấy tám doanh nghiệp này đã báo cáo sử dụng 7,2 triệu tấn nhựa vào năm 2022. Coca-Cola và công ty bao bì Amcor là những doanh nghiệp sử dụng nhựa nhiều nhất, chiếm 78% trong tổng số này.

Điều này có nghĩa là tổng lượng nhựa do các công ty này sản xuất đã tăng 5,3% trong năm ngoái. WWF cho biết điều này một phần là do doanh số bán hàng phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Đối với sáu trong số tám công ty, lượng nhựa họ sản xuất so với doanh số bán hàng của họ, được gọi là 'cường độ sử dụng nhựa', đã giảm. McDonald's và Starbucks, đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng cường độ nhựa.

Cần làm gì để giảm rác thải nhựa ?

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thay đổi mang tính hệ thống. Các chính sách tốt hơn về rác thải nhựa ở cấp địa phương, khu vực, quốc gia và quốc tế có thể giúp các thành viên của chương trình ReSource cải thiện.

Bao bì cũng cần được thiết kế lại hoặc giảm bớt để loại bỏ các mặt hàng có khả năng bị gửi đến bãi rác, đốt cháy hoặc quản lý sai.

Michael Kobori, giám đốc phát triển bền vững của Starbucks, cho biết họ vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được các mục tiêu của mình và tách rời tăng trưởng kinh doanh khỏi việc sử dụng nhựa .

"Sẽ cần sự hợp tác liên tục giữa khu vực tư nhân, tổ chức phi chính phủ, chính phủ và các chương trình như ReSource để cung cấp những hiểu biết có giá trị nhằm thúc đẩy thay đổi bền vững trên quy mô lớn.”

Hải Đăng (T/h)

Tags rác thải nhựa giải quyết rác thải nhựa

Các tin khác

Hội nghị Nước năm 2023 của Liên hợp quốc, diễn ra ở Mỹ, trùng thời điểm với Ngày Nước thế giới 22/3 là cơ hội để thế giới tăng cường hành động thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh.

Sáng 7/3, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự của lực lượng Công an nhân dân năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đã được quy định trong Luật bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Thuế các - bon sẽ được tính toán để bù đắp những phí tổn xã hội của việc phát thải CO2 như chi phí khắc phục sự cố môi trường

Hiện nay, Việt Nam đã gián tiếp đánh thuế các - bon qua Thuế bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Mức thuế này chưa thực sự phản ánh bản chất của việc định giá các - bon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự