Thú quý trở về và thông điệp xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2024 | 9:14:16 AM

Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Sự xuất hiện của các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này rất đặc biệt, bởi thông thường chúng chỉ phân bố, sinh sống ở núi cao, rừng sâu, nơi ít người qua lại. Cùng với đó, những loài động vật này khá gần gũi, thân thiện và không hề tỏ ra lo sợ khi đối diện với con người.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu về động vật hoang dã, các loài thú quý hiếm chỉ xuất hiện trở lại khi môi trường sống được bảo đảm và chúng không cảm nhận được các mối đe dọa khác. Điều đó gián tiếp khẳng định môi trường sống chủ yếu của các loài động vật hoang dã là những cánh rừng-đã được quản lý, bảo vệ, phát triển trở thành nơi an toàn hơn cho các loài động vật, góp phần làm đa dạng sinh học, bảo tồn các nguồn gene quý hiếm.


Hai cá thể mang Trường Sơn quý hiếm vừa được phát hiện tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế). Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn 

Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và nhân dân, những cánh rừng ngày càng được phủ xanh, mở rộng. Cùng với đó, nhiều chiến dịch hành động vì động vật hoang dã đã thu hút sự tham gia của các cấp, ngành và đông đảo người dân. Tình trạng săn bắn, đặt bẫy, buôn bán, nuôi nhốt, tiêu thụ, ăn thịt động vật hoang dã được hạn chế đáng kể.

Người dân ở nhiều địa phương đã tự nguyện giao nộp vũ khí, súng tự chế; tích cực tham gia cùng chính quyền và lực lượng chức năng bảo vệ rừng và các loài động, thực vật. Rừng cũng giúp người dân phát triển kinh tế, tạo nguồn sinh kế bền vững thông qua việc bán tín chỉ carbon; khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch địa phương, du lịch cộng đồng; chinh phục, khám phá rừng nguyên sinh kết hợp tham quan các loài động vật hoang dã và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực bản địa...

Sự xuất hiện của nhiều loài động vật quý hiếm là tín hiệu an lành sau nhiều thập kỷ núi, rừng, đất đai "chảy máu" bởi tình trạng khai thác, buôn bán gỗ lậu, khoáng sản, đốt rừng làm nương rẫy, tận diệt các loài động, thực vật. Những loài thú quý trở lại như mang theo thông điệp xanh đến với cộng đồng, đó là phải nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo vệ môi trường, môi sinh, vì đó là ngôi nhà chung không chỉ của riêng con người

Theo qdnd.vn

Tags thú quý hiếm động vật hoang dã bảo tồn

Các tin khác

UBND Quận Hai Bà Trưng vừa ban hành kế hoạch về thí điểm “Quản lý, phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng năm 2024 - 2025”.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục