WB chi trả 51,5 triệu USD từ tín chỉ carbon rừng cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 10:27:37 AM

QLMT - Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ FCPF của WB.

Ngày 21/3, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố thông cáo báo chí về việc Việt Nam đã nhận được một khoản chi trả trị giá 51,5 triệu USD (tương đương khoảng 1.250 tỷ đồng) từ Quỹ Đối tác Carbon Lâm nghiệp (FCPF). 

Đây là kết quả của những nỗ lực giảm phát thải carbon của Việt Nam thông qua các hoạt động hạn chế mất rừng và suy thoái rừng (REDD+), cũng như tăng cường lưu trữ carbon qua trồng và tái tạo rừng.


Việt Nam đã giảm được 10,3 triệu tấn phát thải carbon trong giai đoạn từ 1/2/2018 đến 31/12/2019. Ảnh: ITN

Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ FCPF của WB. Quỹ này, được thành lập từ năm 2008, là một cơ chế toàn cầu hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc giảm phát thải do mất rừng và suy thoái rừng, bảo tồn trữ lượng carbon của rừng, và quản lý rừng bền vững.

Theo thông tin từ WB, Việt Nam đã giảm được 10,3 triệu tấn phát thải carbon trong giai đoạn từ 1/2/2018 đến 31/12/2019. Đây là một thành tựu đáng kể và chứng tỏ sự cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và giảm biến đổi khí hậu.

Khoản chi trả này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn hỗ trợ trực tiếp cho người dân, đặc biệt là những người trực tiếp ảnh hưởng bởi các hoạt động trong lĩnh vực rừng. Theo kế hoạch, khoản tiền này sẽ được chia sẻ rộng rãi cho 70.555 chủ rừng và 1.356 cộng đồng sống gần rừng.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Carolyn Turk nhấn mạnh: "Bước ngoặt này đánh dấu sự tiến bộ lớn trong hành trình của Việt Nam trên thị trường tín chỉ carbon toàn cầu và mở ra cơ hội mới để thúc đẩy các cam kết và mục tiêu về khí hậu của chúng ta”. 

Việt Nam đã vượt qua kỳ vọng của WB với việc tạo ra 16,2 triệu tín chỉ carbon trong giai đoạn 2018-2019, cao hơn so với chỉ tiêu 10,3 triệu trong thỏa thuận chi trả giảm phát thải.

Chương trình giảm phát thải carbon của Việt Nam không chỉ là một nỗ lực bảo vệ môi trường mà còn là bước đi quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Đây cũng là minh chứng cho sự hiệu quả khi kết hợp giữa nỗ lực từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ và tái tạo các nguồn tài nguyên rừng của Việt Nam.

LÂM HÀ

Tags WB Ngân hàng Thế giới tín chỉ carbon rừng trồng rừng

Các tin khác

UBND Quận Hai Bà Trưng vừa ban hành kế hoạch về thí điểm “Quản lý, phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng năm 2024 - 2025”.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục