Yên Bình (Yên Bái): Triển khai công tác xử lý rác sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2024 | 11:51:16 AM

QLMT - Ngày 22/2, Huyện Yên Bình đã tổ chức một Hội nghị nhằm triển khai công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại hai xã Vĩnh Kiên và Cảm Nhân.

Dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết một phần nào đó cho vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên trầm trọng tại địa phương.


Ảnh minh hoạ. ITN

Theo thông tin từ Hội nghị, Dự án lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại hai xã này có công suất lớn, mỗi lò đốt đạt 1.000kg/giờ. Phạm vi thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh rộng khắp, bao gồm nhiều xã và thị trấn trong huyện. Cả hai dự án này dự kiến sẽ chạy thử nghiệm từ ngày 1/3/2024 và hoạt động chính thức từ ngày 1/6/2024.

Tuy nhiên, dù có sự đầu tư vào hạ tầng xử lý rác thải, nhưng vấn đề cơ bản về phương tiện thu gom và vận chuyển vẫn là thách thức lớn. Hiện chỉ có một số lượng hạn chế các phương tiện chuyên dụng hoạt động, và một số đã xuống cấp hoặc đang cần sửa chữa. Số lượng xe đẩy rác thải của các xã cũng không đủ, khiến việc tập kết rác thải trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến công tác thu gom, vận chuyển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về cách thức phân loại rác thải, nguồn nhân lực đảm bảo, điểm tập kết rác và thu gom vận chuyển rác thải đảm bảo mỹ quan, cảnh quan môi trường. Đồng thời, họ cũng kiến nghị xin trợ cấp thêm phương tiện và kinh phí để cải thiện hạ tầng và quy trình xử lý rác thải.

Kết luận của Hội nghị, lãnh đạo huyện Yên Bình đã đề nghị các xã lựa chọn mô hình tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để thành lập và có quy chế hoạt động rõ ràng, đồng thời yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Dự án xử lý rác thải sinh hoạt tại Huyện Yên Bình đang đối diện với những thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội để cải thiện môi trường sống cộng đồng. Quan trọng nhất là sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các xã và cộng đồng dân cư để thực hiện hiệu quả các giải pháp xử lý rác thải một cách bền vững và toàn diện.

TÚ ANH

Tags Yên Bình Yên Bái xử lý rác sinh hoạt lò đốt rác

Các tin khác

UBND Quận Hai Bà Trưng vừa ban hành kế hoạch về thí điểm “Quản lý, phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng năm 2024 - 2025”.

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã cùng nhau trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ban ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục