TP.HCM cần hơn 21.000 tỉ để khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy. Đó là thông tin được nêu trong báo cáo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tại TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong ảnh: sông Sài Gòn đoạn chảy quanh trung tâm thành phố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay tại khu cảng Cát Lái, Tân Cảng Cát Lái đã khai thác sản lượng trong năm 2019 đạt 64,5 triệu tấn, vượt công suất quy hoạch 77,6 % dẫn đến tình trạng quá tải cho giao thông đường bộ kết nối khu vực cảng. Do đó đã gây nên tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Đông ở nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2. Trong ảnh: cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thành phố cũng tập trung phát triển cảng, bến thủy nội địa phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch. Hệ thống cảng, bến sẽ xây dựng theo quy hoạch, đồng thời hoàn chỉnh các cảng cạn ICD để tăng khả năng trung chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, chế xuất... đến cảng biển. Trong ảnh: du khách nước ngoài đến TP.HCM bằng du thuyền trước dịch COVID-19 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Định hướng phát triển mạng lưới đường thủy nội địa giai đoạn 2030 - 2050, tập trung đầu tư ba tuyến kết nối khu Đông thành phố tới cảng Cát Lái (quận 2), bốn tuyến từ nội thành kết nối đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và hai tuyến vành đai. Trong ảnh: cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng ngang sông Sài Gòn nối quận 1 và quận 2 (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đồng thời TP sẽ phát triển hệ thống ICD (cảng cạn) mới theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức logistics, xây dựng cảng cạn - ICD Long Bình tại phường Long Bình, quận 9 nhằm phục vụ di dời cụm ICD Trường Thọ, phát triển các trung tâm logistics hạng 1 cấp quốc gia và quốc tế có vị trí vai trò là trung tâm gốc... Trong ảnh: cảng Phước Long, quận 9, TP.HCM nằm cạnh sông Sài Gòn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TP.HCM có lợi thế và tiềm năng lớn về phát triển giao thông, kinh tế đường thủy nhưng chưa khai thác được tối đa hiệu quả do chưa được đầu tư đúng mức, các công trình nạo vét, cải tạo luồng lạch... còn hạn chế. Trong ảnh: sông Sài Gòn đoạn qua cầu Bình Lợi - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Về nguồn vốn đầu tư, Sở GTVT TP đề xuất đa dạng các nguồn đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong đó sẽ xây dựng cơ chế cho thuê quỹ đất hành lang bờ sông, kênh, rạch và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, khai thác hạ tầng đường thủy... Sản lượng vận chuyển hàng hóa, hành khách qua các năm có tăng nhưng cần phát triển hơn nữa. Trong ảnh: tàu chở hàng và tàu chở khách du lich trên sông Sài Gòn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Việc phát triển giao thông đường thủy là một giải pháp nhằm 'chia lửa" với đường bộ đã quá tải đang được đề xuất sẽ đưa vào thực hiện trong thời gian tới. Trong ảnh: kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn qua quận 3 và Phú Nhuận - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo đề án 'Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM', Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ phát huy thế mạnh đặc thù sông nước, đồng thời tạo sức hấp dẫn đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong ảnh: điểm tiếp giáp Kênh Đôi - Kênh Tẻ và rạch Bến Nghé - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Với những tính toán đó, giai đoạn 2020 - 2050 TP cần hơn 21.000 tỉ đồng cho giao thông thủy. TP sẽ sử dụng khoảng 4.100 tỉ đồng đầu tư cho các dự án cảng, luồng tuyến. Trong ảnh: tàu container bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đặc biệt, vốn cho duy tu, bảo trì các tuyến đường thủy được tính khoảng 570 tỉ đồng mỗi năm, tức trong 30 năm cần 17.100 tỉ đồng. Trong ảnh: dòng sông Sài Gòn vào ban đêm uốn quanh trung tâm thành phố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ thông qua 5 tuyến chính gồm Sài Gòn - Thị Vải, Sài Gòn - Bến Súc, Sài Gòn - Bến Kéo (sông Vàm Cỏ Đông), Sài Gòn - Mộc Hóa (sông Vàm Cỏ Tây) và Sài Gòn - Hiếu Liêm (sông Đồng Nai). Hướng về các tỉnh Tây Nam Bộ, từ TP.HCM sẽ thông qua các tuyến chính gồm Sài Gòn - Hà Tiên, Sài Gòn - Kiên Lương, Sài Gòn - Cà Mau, duyên hải Sài Gòn - Cà Mau và tuyến ven biển từ TP.HCM đến Kiên Giang - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Riêng phát triển logistics, Sở GTVT TP đề xuất cần đồng bộ hạ tầng, tăng khả năng kết nối vận tải đa phương thức và thúc đẩy vận tải hàng hóa đường thủy, đường sắt - vốn đang quá hạn chế so với đường bộ. Hệ thống giao thông thủy kết nối vùng cũng được định hướng nâng cấp và hoàn thiện. Trong ảnh: song Sài Gòn đoạn qua khu chế xuất Tân Thuận, cảng Bến Nghé - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Về đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải đề xuất ưu tiên 1 là thực hiện các dự án nạo vét, nâng cấp các cầu trên tuyến nối tắt và liên kết nội thành với khu vực cảng biển mới đảm bảo theo quy mô quy hoạch được duyệt. Trong ảnh: sông Soài Rạp đoạn qua quận 7 (TP.HCM) và tỉnh Đồng Nai - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đầu tư các tuyến liên kết khu Đông thành phố kết nối với khu bến trên sông Đồng Nai; đầu tư các tuyến kết nối đến khu cảng biển Hiệp Phước, Nhà Bè có tổng chiều dài khoảng 35,6km với kinh phí khoảng 400 tỉ đồng. Trong ảnh: sông Sài Gòn đoạn qua quận 12 (TP.HCM) và tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường thủy nội địa Vành đai trong: từ sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đai - kênh Tham Lương - rạch Nước Lên - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 30km với tổng kinh phí khoảng 1.200 tỉ đồng. Trong ảnh: dòng sông Sài Gòn bao quanh khu Thảo Điền, quận 2 hướng về trung tâm thành phố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường thủy Vành đai ngoài: từ sông Sài Gòn - rạch Tra - kênh xáng An Hạ - kênh Lý Văn Mạnh - sông Chợ Đệm - Bến Lức - sông Cần Giuộc - rạch Bà Lào - rạch sông Tắc - rạch Trau Trảo - rạch Chiếc - sông Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 108km với tổng kinh phí khoảng 4.794 tỉ đồng. Trong ảnh: dòng sông Sài Gòn uốn lượn qua Thanh Đa, quận Bình Thạnh - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ưu tiên tiếp theo là đầu tư các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy đã được TP.HCM phê duyệt. Trong ảnh: tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) chạy trên sông Sài Gòn đoạn chuẩn bị qua cầu Thủ Thiêm - Ảnh: QUANG ĐỊNH