Đảm bảo tính đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/8/2024 | 4:18:52 PM

QLMT - Sáng ngày 2/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 9.700 tấn rác sinh hoạt. Tất cả số rác này đều được thu gom và vận chuyển về các nhà máy xử lý tập trung của thành phố, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc duy trì môi trường sạch đẹp và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện TP.HCM đang tiến hành các bước chuẩn bị nhằm đảm bảo tính đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ khâu phân loại, thu gom, vận chuyển đến xử lý rác sinh hoạt. Một trong những biện pháp quan trọng là tổ chức, sắp xếp lại lực lượng thu gom rác dân lập. Đến nay, TP. Thủ Đức và 20/21 quận, huyện đã hoàn thành việc chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

CITENCO dán logo nhận diện phương tiện thu gom rác
CITENCO dán logo nhận diện phương tiện thu gom rác

Ngoài ra, Quỹ Bảo vệ môi trường của TP đang hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi khoảng 3,6%/năm cho các dự án chuyển đổi phương tiện. Từ năm 2021 đến nay, TP Thủ Đức và các quận, huyện đã rà soát và chuyển đổi 1.897 phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, bao gồm 956 thùng chứa 660 lít và 941 xe ô tô chở rác, góp phần nâng cao hiệu quả thu gom và vận chuyển rác.

Trong buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ cũng kiến nghị Bộ TN&MT có ý kiến với Thủ tướng và Bộ Công thương ưu tiên tăng quy mô nguồn điện rác của TP.HCM từ 123 MW hiện nay lên tối thiểu 240 MW, phù hợp với hiện trạng các dự án nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt phát điện của thành phố. Việc tăng cường nguồn điện rác không chỉ giúp giải quyết vấn đề rác thải mà còn đóng góp vào nguồn năng lượng tái tạo cho thành phố.

Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường ghi nhận các kết quả mà TP.HCM đạt được và các ý kiến được đưa ra trong buổi làm việc, đồng thời lưu ý, TP.HCM cần tổ chức phân loại rác tại nguồn phù hợp với tình hình thực tế và công nghệ xử lý rác đang triển khai. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện Đồ án quy hoạch chất thải rắn và tăng cường công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp, người dân và cơ quan nhà nước về ý nghĩa của việc phân loại rác tại nguồn.

LÂM HÀ

Tags quản lý chất thải chất thải rắn sinh hoạt Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường rác thải

Các tin khác

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão.

Biển và đại dương là nguồn sống, không gian sinh tồn vô cùng quan trọng của con người và là nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái biển, đảo là chủ trương của huyện đảo Cồn Cỏ, trong đó, cải thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề cấp bách, quan trọng hàng đầu nhằm góp phần xây dựng huyện đảo thành đảo du lịch, đảo văn hóa, đảo an toàn.

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Công điện số 15 chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục