Chinh phục thị trường xuất khẩu khó tính bằng sản xuất xanh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/9/2021 | 7:04:49 AM

QLMT - Tại Việt Nam sản xuất xanh đang được doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và cả doanh nghiệp trong nước đang quan tâm vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và mục tiêu chinh phục thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường “khó tính”.

Với sản xuất xanh, doanh nghiệp sẽ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như sử dụng các nguyên vật liệu xây dựng, sản xuất giúp giảm chi phí điện năng (như cửa sổ tiết kiệm năng lượng, sơn phản nhiệt, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang, cảm biến quang điện, hệ thống thông gió thu hồi nhiệt, máy biến tần…)

Chinh phục thị trường xuất khẩu khó tính bằng sản xuất xanh

Sản xuất xanh không chỉ nhằm mục tiêu tiết kiệm chi phí đầu vào để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, mà sản xuất xanh còn giúp doanh nghiệp đạt được các "chứng chỉ xanh”, các tiêu chuẩn quốc tế, như ISO 14000 - tấm vé thông hành giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là những thị trường khó tính nhưng có mức chi tiêu cao như Mỹ, châu Âu, Australia…  

Sản xuất xanh là một yêu cầu bắt buộc cho các doanh nghiệp là nhà cung cấp của Adidas. Thực tế hãng Adidas đã yêu cầu các nhà cung cấp nguyên liệu tại Việt Nam giảm 50% lượng nước, giảm 20% năng lượng và 75% lượng giấy sử dụng trên mỗi nhân viên. Adidas cũng đã kết nối với các cung cấp sợi bông sản xuất theo tiêu chuẩn "có trách nhiệm với cộng đồng" để thay thế 43% số lượng bông tiêu thụ hàng năm. Adida cũng áp dụng phân tích định kỳ đối với các nhà cung cấp về các chỉ số xanh, quy định mục tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch, khí thải CO2. 

Nike - một trong các đối tác lớn nhất của doanh nghiệp da giầy Việt Nam, đánh giá các nhà máy gia công trên 4 tiêu chí: chất lượng, đơn hàng, thời gian giao hàng và sản xuất bền vững. Các tiêu chí này có tầm quan trọng ngang nhau. Bên cạnh đó, Nike đưa ra kế hoạch trong 5 năm tới với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm giảm lượng khí thải carbon như sử dụng vật liệu carbon thấp. Kế hoạch của Nike đó là giảm 0,5 triệu tấn phát thải khí nhà kính bằng cách tăng tỷ lệ vật liệu thân thiện với môi trường lên mức 50% trong tổng số các nguyên vật liệu chính, phi carbon hóa chuỗi cung ứng thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nhiên liệu thay thế, cắt giảm mức phát thải khí nhà kính từ hoạt động của các nhà cung cấp chính, đạt mức ngang bằng với năm 2020 hoặc thấp hơn cho dù tình hình kinh doanh được dự kiến là có tăng trưởng; sử dụng 100% năng lượng tái tạo: Giảm 70% lượng phát thải khí nhà kính tại các cơ sở do Nike sở hữu hoặc vận hành thông qua việc sử dụng 100% điện tái tạo và điện khí hóa phương tiện vận tải.

Đó là những tiêu chí Nike áp dụng cho nhà sản xuất chính hãng và các nhà cung cấp bản địa, trong đó có Việt Nam. Ông Noel Kinder, Giám đốc Bền vững của Tập đoàn Nike khẳng định: "Vì Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn cung ứng lớn nhất của Nike, việc hợp tác với các đối tác của chúng tôi tại Việt Nam có vai trò then chốt đối với việc hoàn thành các mục tiêu toàn cầu của mình. Và, cùng nhau, chúng ta có thể làm ra sản phẩm giày dép tại Việt Nam sử dụng năng lượng sạch, tạo ra mạng lưới điện xanh hơn, tận dụng nguồn vốn tư nhân để sản xuất điện và – trong quá trình đó – góp phần tạo ra nhiều việc làm có chất lượng”.

Tại Việt Nam, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đến sản xuất xanh, để bảo vệ môi trường, vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Nhiều doanh nghiệp nhiệt điện đã ứng dụng công nghệ, để nhiệt điện than đang dùng trở nên sạch hơn và hiệu quả hơn như lắp đặt vòi phun UD để than dễ bắt cháy hơn, trộn phối than nội địa với than nhập khẩu để cải thiện chất lượng than đốt. Hoặc tối tối ưu hóa quá trình cháy với quy mô lớn bằng cách sử dụng phụ gia.

Kết quả thử nghiệm từ lò hơi số 3 công suất 300MW của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng cho thấy, Eplus và Reduxco đều đạt mục tiêu đặt ra với lò than PC sử dụng nhiên liệu than Antraxit. Cụ thể, cả hai loại phụ gia giúp tăng hiệu suất lò hơi trung bình khoảng 1%, giảm lượng than tiêu thụ khoảng 2.6%, hàm lượng carbon còn trong tro xỉ giảm khoảng 2.4% và các nồng độ loại khí thải NOx và SOx trong khói thải giảm trung bình giảm lần lượt 6,3% và 12,2%.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã bắt đầu xây dựng chiến lược phát triển năng lượng hydro - được coi là nguồn năng lượng xanh, không phát thải. PVN đã xác định nhiệm vụ trước mắt là nhanh chóng tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược, chính sách tạo khung pháp lý cho việc phát triển năng lượng hydro. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ, tiếp cận các công nghệ mới trong chuỗi sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng hydro. Đồng thời, nghiên cứu xu thế phát triển hydro trên cơ sở đặc thù ngành và lợi thế sẵn có của Việt Nam. Trong đó tập trung xác định có hay không các mỏ, vỉa hydro tự nhiên; nghiên cứu phát triển chuỗi giá trị hydro, đặc biệt chuỗi năng lượng tái tạo - hydro - pin nhiên liệu, sản xuất điện - sản xuất các sản phẩm hóa dầu (đạm, amoniac, methanol...). Chiến lược phát triển năng lượng hydro được đánh giá là mở ra cơ hội xuất khẩu "xanh”, có thể vượt qua bất cứ hàng rào kỹ thuật nào trên thế giới.

Sản xuất xanh không chỉ mang lại những giá trị thiết thực về kinh tế mà còn mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội "vàng”, nhất là trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới tăng trưởng xanh bền vững. Xanh hóa sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải nhà kính hướng tới tăng trưởng bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp Việt hòa vào dòng chảy xu hướng quốc tế mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình.

Bắc Lãm

Tags sản xuất xanh Chinh phục thị trường xuất khẩu bảo vệ môi trường giảm thiểu ô nhiễm phát thải nhà kính

Các tin khác

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão.

Biển và đại dương là nguồn sống, không gian sinh tồn vô cùng quan trọng của con người và là nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái biển, đảo là chủ trương của huyện đảo Cồn Cỏ, trong đó, cải thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề cấp bách, quan trọng hàng đầu nhằm góp phần xây dựng huyện đảo thành đảo du lịch, đảo văn hóa, đảo an toàn.

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Công điện số 15 chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục