Ô nhiễm âm thanh và cách phòng chống

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 5:32:09 PM

QLMT - Hiện nay, sự ô nhiễm tiếng ồn ở các thành phố lớn đã trở nên trầm trọng hơn bởi các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp, nhà máy, chế xuất... Các tác nhân gây ô nhiễm tiếng ồn bao gồm: bụi bẩn, hơi hoá học, các khí độc. Chúng ta có thể giảm biên độ tiếng ồn bằng việc sử dụng các rào chắn tiếng ồn, hạn chế lưu lượng xe lưu thông trên đường phố vào các giờ cao điểm, thay đổi kết cấu mặt đường, hạn chế xe vận tải nặng, sử dụng công nghệ để kiểm soát giao thông, hạn chế còi xe.

1. Tiếng ồn là gì?


Tiếng ồn là tập hợp những âm thanh từ môi trường và vượt quá ngưỡng nghe của con người đồng thời gây ảnh hưởng và khó chịu cho người nghe. Các tác nhân gây ô nhiễm tiếng ồn bao gồm: bụi bẩn, hơi hoá học, các khí độc, và tiếng ồn ngày càng tăng.

Hiện nay, sự ô nhiễm tiếng ồn ở các thành phố lớn đã trở nên trầm trọng hơn bởi các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp, nhà máy, chế xuất...

2. Tác hại của tiếng ồn đến cuộc sống

Đầu tiên tiếng ồn có cường độ lớn sẽ ảnh hưởng đến tai, sau đó đến hệ thần kinh trung ương, rồi đến hệ tim mạch, dạ dày, và các cơ quan khác, cuối cùng mới đến cơ quan thính giác. Vì vậy trước khi đến cơ quan thính giác, âm thanh gây hại đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể.

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ và hành vi. Thậm chí ô nhiễm tiếng tiếng ồn là nguyên nhân khiến tăng huyết áp, căng thẳng, ù tai, mất thính giác và rối loạn giấc ngủ. Nếu sống trong môi trường có tiếng ồn quá lớn và liên tục con người có thể mất thính giác thậm chí khi tuổi còn khá trẻ.

Bên cạnh đó, âm thanh lớn có thể gây bệnh về tim mạch như bệnh động mạch vành.

Ngoài ra, các âm thanh lớn như tiếng loa, âm thanh máy móc, còi tàu, tiếng máy bay... có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ tâm lý, tâm thần.



3. Làm sao hạn chế tiếng ồn không mong muốn

Chúng ta có thể giảm biên độ tiếng ồn bằng việc sử dụng các rào chắn tiếng ồn, hạn chế lưu lượng xe lưu thông trên đường phố vào các giờ cao điểm, thay đổi kết cấu mặt đường, hạn chế xe vận tải nặng, sử dụng công nghệ để kiểm soát giao thông, hạn chế còi xe.

Đối với văn phòng hay nhà ở, có thể lắp kính cách âm để đảm bảo hạn chế được tiếng ồn từ môi trường xung quanh.

Đối với tiếng ồn từ động cơ máy bay có thể giảm bằng cách sử dụng những động cơ phản lực ít gây tiếng ồn hơn. Tiếng ồn sân bay.

4. Một số khái niệm khác về mức âm

Trong kĩ thuật, dựa theo các giá trị của mức âm, người ta phân ra các đặc tính như sau:

Thang A: các âm có mức thấp hơn  40 dB 

Thang B: các âm trung bình từ 40.4 đến 70 dB

Thang C: các âm cao hơn 70 dB

5. Cách đo độ ồn, tiếng ồn nơi công cộng

Để hạn chế và đối phó với những tác hại mà tiếng ồn đã gây ra với con người và vật nuôi các nhà khoa học đã phát minh ra các dòng thiết bị đo độ ồn và thiết bị phân tích âm thanh giúp xác định chính xác âm thanh ở một khu vực. Xác định rõ được cường độ âm thanh để khắc phục những nguy cơ mà ô nhiễm tiếng ồn mang lại.

Đo tiếng ồn theo quy định tại QCVN 24:2016 BYT của Bộ Y Tế



Trong mọi thời điểm khi làm việc, mức áp âm cực đại MAX không vượt quá 115 dBA.

2. Giới hạn cho phép mức áp suất âm tại các vị trí lao động tại bảng 2.

Bảng 2. Giới hạn cho phép mức áp suất âm tại các vị trí lao động ở các dải ốc ta




Trong mọi thời điểm khi làm việc, mức áp âm cực đại MAX không vượt quá 115 dBA.

3. Trang bị bảo hộ cá nhân: tại nơi làm việc, nếu chưa thực hiện được các giải pháp giảm mức áp suất âm xuống dưới 85 dBA thì phải thực hiện chế độ bảo vệ thính lực cho người lao động. Trang bị bảo vệ thính lực cho người lao động phải đạt yêu cầu.


Minh Phan (TH)

Tags ô nhiễm tiếng ồn đo tiếng ồn nhà máy khu công nghiệp chế xuất

Các tin khác

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão.

Biển và đại dương là nguồn sống, không gian sinh tồn vô cùng quan trọng của con người và là nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái biển, đảo là chủ trương của huyện đảo Cồn Cỏ, trong đó, cải thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề cấp bách, quan trọng hàng đầu nhằm góp phần xây dựng huyện đảo thành đảo du lịch, đảo văn hóa, đảo an toàn.

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Công điện số 15 chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục