Bão Conson có dấu hiệu được tổ chức lại mạnh hơn và rất khó lường

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/9/2021 | 12:04:37 PM

QLMT - Bão Conson vẫn đang chịu tác động từ những cơn bão mạnh ngoài biển Đông. Điều này làm cho các Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn thế giới có những dự báo rất khác nhau về diễn biến của bão Conson.

Vị trí và hướng di chuyển của bão Conson
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 Conson. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Đó là nhận định của ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, một trong những nguyên nhân dẫn đến những dự báo khác nhau là vì Bão Conson chịu ảnh hưởng của một cơn bão mạnh hơn ở ngoài khu vực Tây bắc Thái Bình Dương. Do đó, các dự báo trong thời gian tới của bão Conson cả về quỹ đạo lẫn cường độ đều chịu sự chi phối của cơn bão lớn này.

Cho đến thời điểm hiện tại, bão Conson đã vào biển Đông với cường độ là Cấp 9. Các trung tâm dự báo khi tượng thuỷ văn lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc… đều có những nhận định khác nhau. Cụ thể trong 24 giờ đầu, các trung tâm vẫn khá thống nhất là bão sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây tây bắc. Tuy nhiên các dự báo sau 24 giờ, dự báo của các trung tâm rất khác nhau. 

Một số trung tâm dự báo trong 4 đến 5 ngày tới, bão Conson có thể đi vào vùng ven biển của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), các dự báo của Hoa Kỳ lại nhận định, bão có thể đi vào khu vực bắc vịnh Bắc Bộ, ngang với khu vực ngoài khơi Thanh Hoá, Nghệ An. Mới ghi nhận, bão Conson có xu hướng đi vào khu vực Bắc và Trung trung bộ, song nhiều nhất vẫn là phương án dự báo bão Conson sẽ di chuyển xuống phía Nam và đi vào khu vực Đà Nẵng (Việt Nam).

Các dự báo hiện nay của Việt Nam cho thấy, nhiều khả năng bão Conson sẽ di chuyển đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, tồn tại và gây ảnh hưởng mưa to, gió mạnh, sóng lớn ở khu vực này trong nhiều ngày, trước khi bão đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Từ đêm 8-9, bão Conson đã vượt qua bán đảo Luzon (Philippines) đi vào khu vực biển Đông và trở thành cơn bão số 5 trong năm 2021. Từ đêm qua, bão Conson đã đạt cường độ cấp 9 và cho đến sáng nay, bão Conson có dấu hiệu được tổ chức lại mạnh hơn với cường độ tăng dần. 

Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo diễn biến tiếp theo của cơn bão như sau:

Trong khoảng 24 giờ đầu, bão Conson sẽ di chuyển khá nhanh theo hướng Tây tây bắc với tốc độ 15 – 20km/h và có cường độ mạnh hơn.

Trong khảng 24h - 48h và 48h - 72h, bão Conson chủ yếu di chuyển theo hướng Tây với tốc độ sẽ chậm lại. Khu vực ảnh hưởng lớn nhất của bão Conson sẽ là phía Đông của khu vực Bắc và giữa biển Đông, trong đó Quần đảo Hoàng Sa sẽ có mưa lớn trong 2 ngày 9-9 và ngày 10-9. Vì vậy dự báo bão Conson có thể gây ra các mối nguy hiểm cho tàu thuyền khu vực quần đảo Hoàng Sa là rất lớn. 

Hà Thắm


Tags Bão Conson quần đảo Hoàng Sa Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn bão số 5 cấp 9

Các tin khác

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục