Thuốc xịt khử trùng ngoài trời ngăn ngừa COVID-19 liệu có an toàn cho môi trường không?

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2021 | 2:41:50 PM

QLMT - Thuốc xịt khử trùng ngoài trời ngăn ngừa COVID-19 liệu có an toàn cho môi trường không? là một trong những nội dung nằm trong Công bố Quốc tế lĩnh vực môi trường số 17.2021 trên Chuyên trang Quản lý môi trường.

Trong nghiên cứu "Outdoor disinfectant sprays for the prevention of COVID-19: Are they safe for the environment?” (dịch: Thuốc xịt khử trùng ngoài trời ngăn ngừa COVID-19 liệu có an toàn cho môi trường không?) được đăng trên trang Science of The Total Environment, Tập 759 đã đề cập rất chi tiết về vấn đề này.

Thuốc xịt khử trùng ngoài trời ngăn ngừa COVID-19 liệu có an toàn cho môi trường không?

 

Ảnh minh hoạ

Theo nghiên cứu, do khả năng tồn tại rộng rãi trên các bề mặt vô tri và fomite truyền SARS-CoV-2, hydrogen peroxide (0,5%, HP) và chất khử trùng gốc hypochlorite (0,1%, HC) (chất diệt khuẩn thông thường) được Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất giảm thiểu sự lây lan của vi-rút này trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Chúng có thể được thông qua và áp dụng cho môi trường ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai chất khử trùng này độc hại đối với cá và các sinh vật không phải mục tiêu thủy sinh (sinh vật sản xuất chính và động vật không xương sống). Thị trường toàn cầu của các chất khử trùng này sẽ tăng lên trong những năm tới do COVID-19. Vì vậy, cần phải làm nổi bật tính độc hại của các chất khử trùng này. Những phát hiện chính của bài báo này cho phép cộng đồng phát triển một chiến lược mới để bảo vệ môi trường trước những tác động nguy hại của chất khử trùng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng "tỷ lệ độc tính được tính toán (tỷ lệ TC)” đề cập đến sự gia tăng hoặc giảm xuống mức độ độc hại được báo cáo trong y văn (NOEC, LOEC, LC50 và EC50) so với liều khuyến cáo của WHO về HP và HC. Các tỷ lệ TC được tính toán rất có giá trị để các nhà hoạch định chính sách xây dựng các quy định nhằm ngăn ngừa sự phơi nhiễm chất khử trùng trong môi trường. Kết quả của nghiên cứu được thu thập thông qua hướng dẫn PRISMA (Các Mục Báo cáo Ưu tiên cho Đánh giá Hệ thống và Phân tích Tổng hợp) và cho thấy rằng tỷ lệ TC từ một chữ số đến thấp hơn vài nghìn lần so với liều khuyến nghị của HP và HC, có nghĩa là những chất khử trùng này có khả năng nguy hiểm cho các sinh vật không phải mục tiêu. Kết quả cũng cho thấy HP và HC là chất độc đối với sự phát triển và sinh sản của các sinh vật không phải mục tiêu

Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách xây dựng các quy trình để đánh giá và giám sát môi trường quan trọng - đặc biệt là đối với các sinh vật không phải mục tiêu trong các vùng nước nằm trong và xung quanh các khu vực tiếp xúc với chất khử trùng để bảo vệ môi trường trong tương lai.

Bên cạnh đó, Công bố Quốc tế lĩnh vực môi trường số 17.2021 còn đề cập đến những xu hướng xử lý chất thải điện tử, lựa chọn công nghệ xử lý chất thải bền vững; nguồn, sự thay đổi và tham số của các yếu tố nội đô thu được từ các phân tích yếu tố phân giải đa thời gian chuẩn hóa sự phân tán của PM2.5 trong môi trường đô thị cùng nhiều công bố khác trong lĩnh vực quản lý môi trường, môi trường đô thị và môi trường khu công nghiệp.

Về quản lý môi trường

- Xu hướng xử lý chất thải điện tử không hợp lý sang bền vững để giảm tác động đến sức khỏe con người và môi trường.

- Thuốc xịt khử trùng ngoài trời ngăn ngừa COVID-19 liệu có an toàn cho môi trường không?

- Đánh giá cập nhật về tình trạng ô nhiễm, phơi nhiễm của con người với Ete diphenyl polybrom hóa ở bụi trong nhà và ngoài trời ở Đông Nam Á và viễn cảnh trong tương lai.

- Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải bền vững: Phương pháp ra quyết định đa tiêu chí tốt nhất - tồi tệ nhất phân tầng.

Về môi trường đô thị

- Nguồn, sự thay đổi và tham số của các yếu tố nội đô thu được từ các phân tích yếu tố phân giải đa thời gian chuẩn hóa sự phân tán của PM2.5 trong môi trường đô thị.

- Bioaerosols trong môi trường đô thị: Xu hướng và tương tác với các chất ô nhiễm và các biến số khí tượng dựa trên chuỗi bán khí hậu.

- Tái chế rác thải đô thị từ các máy tính lỗi thời bằng cách tháo dỡ thủ công và các bảng mạch in thải loại bằng cách rửa trôi hóa chất và đánh giá độc tính của dư lượng chất thải của nó.

- Lập bản đồ nồng độ chì ở lớp đất mặt đô thị bằng cách sử dụng dữ liệu viễn thám xa và lân cận và các phương pháp thống kê kết hợp.

- Ảnh hưởng của các điều kiện cơ học và nhiệt đối với hệ thống thông gió dành cho người đi bộ ở các kịch bản đô thị cao tầng.

Về môi trường khu công nghiệp

-  Xây dựng mạng lưới sinh thái cảnh quan trên cơ sở đánh giá rủi ro sinh thái cảnh quan khu vực mỏ than lộ thiên quy mô lớn.

- Đánh giá tác động ô nhiễm của các hoạt động công nghiệp đối với sự phân bố kim loại độc hại tiềm tàng trong bụi bậu cửa sổ và đất bề mặt ở miền trung Trung Quốc.

- Phát hiện và phân bố vbnc / vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong các nhà máy xử lý nước uống quy mô lớn.

- Tổng quan về việc sử dụng và phương pháp cải thiện hiệu suất pozzolanic của chất thải nông nghiệp và công nghiệp trong bê tông.

- Nghiên cứu điển hình về việc thực hiện hiệu quả các hoạt động tái sử dụng và tái chế trong các hoạt động quản lý chất thải xây dựng & phá dỡ ở Malaysia.

- Tích hợp và tối ưu hóa mối quan hệ bền vững giữa năng lượng-nước-lương thực trong các khu công nghiệp sinh thái.

Để nghiên cứu chi tiết, mời bạn đọc truy cập tại: CÔNG BỐ QUỐC TẾ VỀ LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG SỐ 17.2021

Hà Thắm

Tags Công bố Quốc tế lĩnh vực môi trường số 17.2021 COVID-19 công nghệ xử lý chất thải PM2.5 tái chế rác thải đô thị

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự