Kiến trúc xanh và các giải pháp cải thiện chất lượng không khí trong nhà ở đô thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 11:57:04 AM

QLMT - Theo một báo cáo gần đây của tổ chức WHO, trong số 98 nước bị đánh giá có chất lượng không khí thấp, Việt Nam đứng thứ 15, trong đó, Hà Nội đứng ở mức 7 – Tương đương với mức đáng báo động. Ngày 3/9/2020 vừa qua, AirVisual cũng đã xếp Hà Nội đứng đầu danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI 172. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội lọt vào danh sách này, vào cuối năm 2019, chất lượng không khí ở thủ đô nhiều lần chạm ngưỡng nguy hại. Tiếp nối số báo chuyên đề tháng 3/2020 và Hội thảo đã tổ chức tại TP.HCM ngày 14/11/20, Tạp chí Kiến trúc tiếp tục phối hợp cùng Công ty Panasonic Air-Conditioning Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở đô thị” tại KS Melia Hanoi vào sáng ngày 28/11/2020.


Hội thảo đã thu hút đông đảo hơn 300 khách mời là các chuyên gia, KTS, Kỹ sư từ Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận (Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình) cùng đại diện các Chủ đầu tư; đơn vị tư vấn, nhà thầu tham dự. Đến dự hội thảo có sự góp mặt của TS. KTS. Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc; TS. KTS. Phạm Khánh Toàn – Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Xây Dựng; GS. TS. KTS Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam; TS. KTS Ngô Trung Hải – Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam; các  lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Panasonic và các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo, đài.



Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. KTS. Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc đã nhận định: "Cải thiện chất lượng không khí giờ đây đã không thể chỉ còn là các giải pháp đề xuất tự nhiên, kế thừa truyền thống hay là câu chuyện riêng về thiết kế của người KTS nữa! Đó là giải pháp kết hợp tự nhiên – Nhân tạo. Mật độ con người, công trình ở-làm việc- sản xuất- hoạt trí cộng đồng càng cao, thì tính khả thi giải pháp tự nhiên càng thấp. Giải pháp nhân tạo bổ sung khi đó càng nhất thiết và cần tỉ trọng càng lớn. Tất nhiên, công nghệ nhân tạo cần rẻ, sử dụng ít tốn kém và thích dụng, điều đó vẫn là câu hỏi lớn cho những hệ thống chúng ta đang sử dụng phổ cập hiện nay!". Đồng thời, Ông cũng chia sẽ những băn khoăn về mức độ ô nhiễm đáng báo động tại Hà Nội hiện nay: "Với Hà Nội, một thành phố bụi vào loại dày đặc nhất Việt Nam, với mật độ rất cao ở khu vực nội đô và đang tăng nhanh ở ngay cả khu vực ngoại ô, cũng như ở làng quê không còn yên tĩnh – Việc "cải thiện chất lượng không khí” cho các không gian ở trong nhà và cả ngoài trời đã trở nên bức thiết. Nhất là trong bối cảnh các giải pháp trước hiệu quả còn thấp, không hệ thống, chưa vững chắc về cơ sở cả về khoa học và thực tiễn, cần đề xuất thêm những giải pháp khả thi, góp phần cho "Chương trình chống ô nhiễm không khí” của Hà Nội nói riêng & Việt Nam nói chung đi đến những bến bờ hiệu quả kể cả về chế tài và thực hành.”


TS. KTS. Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc phát biểu khai mạc.


Ông Kei Taniguchi, Giám Đốc điều hành Panasonic Air-conditioning Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng sống của người Việt, Ông Kei Taniguchi, Giám Đốc điều hành Panasonic Air-conditioning Việt Nam, đơn vị đồng hành tổ chức cho biết: "Nửa thập kỷ qua, chúng tôi đã và đang cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm tới người tiêu dùng Việt, nhưng Công ty Panasonic Việt Nam bắt đầu chuyển hướng kinh doanh từ công ty cung cấp các sản phẩm điện máy trở thành công ty cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện. Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm điện máy, chúng tôi cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ tối tân để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt cũng như giải quyết các vấn đề xã hội của Việt Nam. Hiện nay, vấn đề ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp thiết của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn chung tay với người dân đóng góp cho xã hội Việt Nam để giải quyết những vấn đề này.”

Nâng cao chất lượng không khí – Giải pháp quản lý đô thị và môi trường

Để nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở, trước tiên cần nhìn nhận vấn đề cốt lõi là nâng cao chất lượng môi trường bên ngoài công trình, xa hơn nữa là môi trường đô thị, đất nước. Bởi lẽ không khí bên trong và bên ngoài luôn cần được luân chuyển thường xuyên. Nhưng để giải quyết vấn đề này, chúng ta lại cần đến những giải pháp về quy hoạch và thể chế xã hội. Đó cũng là nội dung được thảo luận tại phiên 1 của Hội thảo, với chủ đề: "Nâng cao chất lượng không khí – Giải pháp quản lý đô thị và môi trường". Phiên tọa đàm đã thu hút đông đảo sự quan tâm, thảo luận giữa khách mời và đại biểu tham dự hội thảo, đặc biệt về vấn đề quy hoạch dẫn đến mất kiểm soát chất lượng không khí hiện nay tại Hà Nội.


Chuyên gia tại tọa đàm: ( Từ trái sang phải )
TS.KTS. Nguyễn tất Thắng, Chuyên gia cao cấp Bộ Xây dựng
TS.KTS. Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia quy hoạch, Chủ tịch NgovietArchitect&Planners
TS.KTS. Lê Thị Hồng Na – Giảng viên Bộ môn Kiến trúc Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG HCM; Giám đốc Trung tâm R&D, Phúc Khang Corporation

Lý giải cho câu hỏi về nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Hà Nội bị ảnh hưởng bởi các khu công nghiệp được đặt tại đầu hướng gió, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn – Chuyên gia quy hoạch, chủ tịch NgoVietArchitects & Planners cho biết: "Vị trí đặt các khu công nghiệp là một vấn đề cần quan tâm đến những giải pháp dài hạn để sớm giải quyết được vấn đề này. Thực tế, vị trí quy hoạch các khu công nghiệp tại thời điểm lập quy hoạch không sai, do trước đây, khu vực này vốn nằm ngoài Hà Nội, gần như không ảnh hưởng đến đô thị. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch mới khi mở rộng đô thị, các khu công nghiệp này vô tình trở thành khu vực nằm trong đô thị, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy, trước mắt cần thực hiện các giải pháp như: Kiểm soát lượng chất thải của các khu công nghiệp ra môi trường thông qua các quy định pháp luật chặt chẽ; Hoặc có thể chuyển đổi mục đích sử dụng của các khu công nghiệp hiện hữu. Ví dụ như, theo khuyến khích tăng mật độ cây xanh trong đô thị của TP. Hà Nội, chúng ta có thể chuyển đổi các khu công nghiệp thành các công viên cây xanh, hay không gian công cộng như nhiều nước trên thế giới. Mặt khác, di dời các khu công nghiệp này ra xa khỏi khu dân cư đô thị cũng là một giải pháp để cân nhắc.”

Kiến trúc xanh và các giải pháp cải thiện chất lượng không khí trong nhà ở đô thị

Khi giải quyết vấn đề về chất lượng không khí, ngoài những góc nhìn vĩ mô cũng cần có những nghiên cứu chuyên sâu cùng giải pháp cụ thể. Tại phiên thảo luận tiếp theo, các chuyên gia và khách mời đã tiếp tục thảo luận về: Kiến trúc xanh và các giải pháp công nghệ cải thiện chất lượng không khí.


Diễn giả tại tọa đàm (Từ trái sang phải)
KTS. Trần Công Đức – Giám đốc Công ty GMP Asia-Pacific
Ông Kei Taniguchi – Giám đốc điều hành Panasonic Air-conditioning Việt Nam
Ông Nguyễn Duy Phước – Trưởng phòng Thiết kế Công ty Panasonic Air Conditiong Việt Nam
ThS. KS. Đỗ Hữu Nhật Quang – Giám đốc Công ty tư vấn xanh Greenviet, Phó Chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh TP Hồ Chí Minh

KTS Trần Công Đức – Giám đốc GMP Asia-Pacific đã giải đáp băn khoăn của đại biểu về các giải pháp kiến trúc kết hợp công nghệ: "Chất lượng không khí trong nhà ở cần kể đến 3 yếu tố: Độ ẩm, lượng bụi có trong không khí và nhiệt độ. Để đáp ứng 3 yếu tố này bằng các giải pháp kiến trúc, chúng ta cần có những nghiên cứu chuyên sâu, để có thể áp dụng đúng, tránh chắp vá. Đặt vấn đề về giải pháp kiến trúc để cải thiện chất lượng môi trường trong vấn đề nhà ở, chúng ta đã biết đến rất nhiều giải pháp nhưng lại chủ yếu các giải pháp này còn nhiều hạn chế do điều kiện khí hậu và thực tế chất lượng cuộc sống ở Việt Nam. Chẳng hạn như giải pháp thông phòng tự nhiên, lấy không khí và ánh sáng trực tiếp từ bên ngoài. Tuy nhiên, khi nhiệt độ hay không khí đạt đến một ngưỡng nào đó, chúng ta vẫn buộc phải đóng cửa, đóng các khu vực thông gió tự nhiên để mở các thiết bị điều hòa, lọc khí. Chính vì vậy, không nên lấy giải phải pháp này, đắp vào giải pháp kia, mà dẫn đến tình trạng lãng phí về sau.”


KTS Trần Công Đức – Giám đốc GMP Asia-Pacific chia sẻ tại Hội thảo

Vấn đề nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở đô thị tại Việt Nam mới bắt đầu được chú trọng hơn trong những năm gần đây, nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Hy vọng sau hội thảo, giới hành nghề sẽ tiếp tục có những hoạt động chuyên môn nhằm cải thiện môi trường sống nói chung và chất lượng không khí nói riêng.


Theo Thu Vân/Tạp Chí Kiến Trúc

Tags WHO AirVisual Hà Nội ô nhiễm chất lượng không khí kiến trúc xanh

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự