Việt Nam nghiên cứu xe tự hành thông minh, sử dụng công nghệ trong nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/3/2021 | 2:51:26 PM

QLMT - Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa đã nghiên cứu sản xuất thành công xe tự hành thông minh, hoàn toàn sử dụng công nghệ trong nước, nhiều tính năng vượt trội.

Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa (PRATI) , xe tự hành thông minh Phenikaa được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng bởi chính nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, Trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa X. Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu về xe tự hành từ tháng 4/2020. Việc đầu tiên là tập hợp các nhà khoa học Việt Nam ở các nước để thành lập đội chuyên nghiên cứu về giải pháp tự hành. Đến tháng 9/2020, đội được thành lập và cùng nhau lên ý tưởng lớn. Sau 6 tháng nghiên cứu, tập trung trí tuệ, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời được xe tự hành đầu tiên tại Việt Nam.

viet-nam-nghien-cuu-xe-tu-hanh-thong-minh-su-dung-cong-nghe-trong-nuoc-1
Xe tự hành thông minh, hoàn toàn sử dụng công nghệ trong nước, nhiều tính năng vượt trội

Mẫu xe tự hành thông minh "Made in Viet Nam” này có công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Xe tự hành thông minh Phenikaa hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Phenikaa sẽ xuất hiện trong thời gian nhanh nhất, sẵn sàng cho hành trình của người dùng.

Điểm khác biệt là xe được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Những công nghệ hiện đại trên xe tự hành gồm: LIDAR- Sử dụng laser để đo khoảng cách, giúp tạo ra bản đồ độ phân giải cao 3D chính xác về môi trường xung quanh xe, qua đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định vị trí của mình trong không gian. Video camera - Sử dụng thị giác máy tính để nhận dạng và đo lường đối tượng, Cung cấp màu sắc, độ tương phản và nhận dạng ký tự quang học. GNSS (RTK)- Sử dụng các vệ tinh để cung cấp định vị không gian địa lý đạt tính chính xác cao, cung cấp vị trí chính xác của xe tự hành.  RADAR- Sử dụng cụm sóng âm thanh để đo khoảng cách, hiệu quả trong việc đo vận tốc tương đối

Xe áp dụng các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường khi chạy bằng điện, sở hữu các tính năng tự hành với gần 40 tính năng thông minh chia ra làm 04 nhóm hệ thống: Hệ thống kiểm soát làn; Hệ thống an toàn, Hệ thống nhận diện, và Hệ thống điều khiển thông minh.

Cũng theo Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, xe tự hành Phenikaa có nhiều tính năng vượt trội như hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh. Hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe.

Để đảm bảo an toàn cho xe tự hành, nhóm đã thiết kế trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe. Ngoài ra, xe cũng được trang bị loạt tính năng an toàn như tính năng nhường đường, tính năng giảm tốc khi vào vòng cua, tính năng tránh phương tiện đi ngược chiều.

Tuy nhiên, để xe tự hành tham gia giao thông ngoài đường cần rất nhiều yếu tố, đầu tiên là bản đồ số độ phân giải cao. Hiện Việt Nam chưa có đơn vị nào làm bản đồ số độ phân giải cao, hoặc chỉ làm rất nhỏ ở khu vực nào đó. Hai là số hóa tất cả hệ thống giao thông hiện tại, ví dụ như đèn đường, biển báo, tín hiệu giao thông… thì xe tự hành mới có thể sử dụng tài nguyên ấy để đi lại. Thứ ba là hành lang pháp lý. Hiện Việt Nam chưa có hành lang pháp lý để loại xe này tham gia giao thông./.


Xuân Thành

Tags xe tự hành thông minh Việt Nam công nghệ trong nước Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa (PRATI)

Các tin khác

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Tự động hóa (Automation) đã mở ra những cơ hội mới để cải thiện công tác thu gom vận chuyển xử lý rác thải. Các công nghệ này có thể áp dụng trong nhiều giai đoạn, từ thu thập dữ liệu về lượng rác thải, xác định chất lượng và loại rác thải, và cải thiện quy trình xử lý rác thải… Đổi mới sáng tạo trong quản lý rác thải có thể giúp tăng khả năng tái chế rác thải và giảm lượng rác thải đưa vào các bãi rác, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tái chế hóa học là một công nghệ mới đầy hứa hẹn liên quan đến việc phân hủy nhựa thành các dạng nguyên liệu thô thứ cấp, sau đó có thể được sử dụng để tạo ra sản phẩm mới. Cách tiếp cận này mang lại một số lợi thế so với tái chế cơ học truyền thống, vốn bị hạn chế về loại nhựa mà nó có thể xử lý và thường tạo ra các vật liệu tái chế có chất lượng thấp. Chuyên trang Quản lý môi trường giới thiệu loạt bài viết về chủ đề nói trên.

Tái chế hóa học là một công nghệ mới đầy hứa hẹn liên quan đến việc phân hủy nhựa thành các dạng nguyên liệu thô thứ cấp, sau đó có thể được sử dụng để tạo ra sản phẩm mới. Cách tiếp cận này mang lại một số lợi thế so với tái chế cơ học truyền thống, vốn bị hạn chế về loại nhựa mà nó có thể xử lý và thường tạo ra các vật liệu tái chế có chất lượng thấp. Chuyên trang Quản lý môi trường giới thiệu loạt bài viết về chủ đề nói trên.

Một công nghệ mới do Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Los Alamos và Honeywell, một công ty chuyên về công nghệ hàng không, phát triển sẽ cung cấp thông tin về môi trường khí quyển cho ngành công nghiệp hàng không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục