Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/9/2021 | 11:03:35 AM

Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường, Đặng Ân - Founder của Sạp Chàng Sen còn tự kiến tạo nên một không gian xanh ngay chính cửa hàng của mình.

Không gian làm việc tại Sạp chàng Sen.
Không gian làm việc tại Sạp chàng Sen.
Từ nhà ra vườn

Ẩn mình trong khu tập thể C4 Vũ Ngọc Phan, Sạp Chàng Sen là một cửa hàng cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên ngoài chỉ đơn thuần là một cửa tiệm nhỏ, nhưng bên trong Sạp Chàng Sen là khu vườn nên thơ mà bất cứ ai ghé thăm cũng đều phải choáng ngợp.

Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội - ảnh 2
Ngay từ lối vào, các gian hàng đã được bài trí bằng chai lọ từ các chất liệu như thủy tinh, gốm sứ cho đến nhựa… phục vụ cho việc tái chế.

Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội - ảnh 3
Không gian bên trong của cửa hàng.

Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội - ảnh 4
Cận cảnh một gian hàng nến tại Sạp chàng Sen.

Khi được hỏi về ý tưởng xây dựng một khu vườn ngay giữa khuôn viên trong khu tập thể của cửa hàng, anh Ân chia sẻ: "Bình thường mọi người nghĩ kinh doanh phải ra mặt đường, nhưng yêu cầu đầu tiên khi mở ra 1 cửa hàng của mình là cần yên tĩnh, vắng người. Có 1 điều nữa là mình cũng thích nhà tập thể vì mình thích không gian, bối cảnh ở đấy. Mình luôn để ý đến không gian nào có thể trồng cây và có ánh nắng, mình làm việc nhưng vẫn có ánh nắng vào nhà. Yên tĩnh, có cây cối và có nắng là tất cả những gì mình cần”.

Kinh doanh xanh: Chuyện không đơn giản

Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội - ảnh 5
Chân dung Đặng Ân – Founder Sạp chàng Sen.

Ngày nay, khi tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức đáng báo động và nhận được ngày một nhiều sự quan tâm của xã hội, "khởi nghiệp xanh” đang ngày một trở nên phổ biến hơn. Không khó để tìm một cửa hàng offline hay online kinh doanh những sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đua nhau thực hiện các chiến dịch xanh, thay thế các đồ vật dùng 1 lần thành đồ vật mà khách hàng có thể tái sử dụng.

Ra đời năm 2015, bắt đầu hoạt động mạnh mẽ vào năm 2017, thời điểm đó một mình anh một thị trường với sản phẩm duy nhất là ống hút. Hiện nay, Sạp hàng Chàng Sen kinh doanh đa dạng các mặt hàng, được nhập từ hơn 15 nhà cung cấp sản phẩm và phân phối cho hơn 60 đối tác nhà hàng. Tháng 10/2019, Sạp hàng Chàng Sen được ghi nhận là Sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng tại Gala Én Xanh.

Chia sẻ về lý do lựa chọn kinh doanh những mặt hàng này, anh Ân cho biết: "Muốn bảo vệ môi trường thì phải bắt đầu từ những việc làm, những vật dụng sinh hoạt nhỏ nhất để giảm thiểu rác thải ra ngoài môi trường. Và việc mình quyết định kinh doanh đều là những điều tự thân mình nghĩ, vì mình quan tâm bản thân mình muốn gì. Mình hy vọng Sạp chàng Sen sẽ đem lại cho mọi người cảm giác nhẹ nhàng”.

Cận cảnh khu vườn gốm sứ giữa lòng Hà Nội - ảnh 6
Các sản phẩm tại Sạp chàng Sen không chỉ thu hút thị trường trong nước mà còn tiếp cận được đến du khách nước ngoài.

Khách hàng của anh Ân ngoài những bạn trẻ có quan tâm đến vấn đề môi trường, còn lại đa số là khách nước ngoài. Họ tỏ ra thích thú với những sản phẩm "rất Việt Nam” của sạp. Điều đặc biệt khi đến với sạp hàng của anh Ân là mọi người có thể ngồi lại và trò chuyện như những người bạn. Qua đó, anh đã có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, sau một thời gian mọi người thường tự chuẩn bị đồ như: hộp, túi, … khi đến mua sản phẩm của sạp để hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon.

Dù gặp không ít khó khăn nhưng anh Ân vẫn không ngừng tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế rác thải. Anh hi vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hơn những người trẻ quan tâm đến lĩnh vực này để vấn đề bảo vệ môi trường không còn là vấn đề vĩ mô với xã hội.

Đức Long (Ảnh tư liệu)
baoxaydung.com.vn

Tags vườn gốm gốm sứ kinh doanh xanh Hà Nội Sạp chàng Sen kinh doanh xanh

Các tin khác

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), đến hết quý 2/2024, Việt Nam có 476 công trình xanh với 11,489 triệu m² sàn đạt chứng nhận.

Tuần lễ Công trình xanh năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3 - 4/10 với chủ đề "Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn".

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, đến cuối quý 2 năm 2024, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển công trình xanh và tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 10/7, dự án Golden Crown Hai Phong của DOJILAND đã được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng nhận “Công trình Xanh LEED Residential - Silver”, ghi nhận công trình tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục