Hợp tác tăng cường phát triển đô thị xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2024 | 10:53:09 AM

QLMT - Ngày 15/5 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã có buổi làm việc quan trọng với ông Frank Rijsberman - Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI) cùng đoàn công tác.


Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn có buổi làm việc với ông Frank Rijsberman - Tổng giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) 

Tại buổi làm việc, ông Frank Rijsberman của GGGI đã đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ban hành chính sách và thực hiện các kế hoạch về tăng trưởng xanh và mục tiêu trung hòa carbon. Ông cũng nhấn mạnh về sự gia tăng và mở rộng hợp tác giữa GGGI và các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Xây dựng.

GGGI đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong nhiều dự án về tăng trưởng xanh, trong đó có dự án "Chuyển đổi công trình xây dựng phát thải carbon thấp tại Việt Nam", được tài trợ bởi Ban Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) thuộc Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ tháng 8/2024 - 8/2028.

Bên cạnh Việt Nam, GGGI cũng đang tài trợ các dự án tương tự cho 4 quốc gia khác tại châu Á, và đây được xem là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận là việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa GGGI và Bộ Xây dựng. Ông Frank Rijsberman đã đề xuất một số nội dung hợp tác quan trọng như quy hoạch đô thị bền vững, thu hút nguồn tài chính cho phát triển xanh và quản lý rác thải đô thị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cám ơn GGGI đã giúp đỡ Bộ Xây dựng rất nhiều trong lĩnh vực phát triển đô thị tăng trưởng xanh và một số lĩnh vực có liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao việc hai bên hợp tác thực hiện dự án "Chuyển đổi công trình xây dựng phát thải carbon thấp tại Việt Nam”. Bộ Xây dựng rất ủng hộ và cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường phối hợp để thực hiện dự án đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bộ Xây dựng đồng ý rà soát lại Biên bản ghi nhớ hợp tác đã hết hạn và bổ sung các nội dung mới. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất mở rộng hợp tác với các quốc gia khác về tăng trưởng xanh, đô thị xanh và công trình xanh.

Dự án "Chuyển đổi công trình xây dựng phát thải carbon thấp tại Việt Nam" dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian từ tháng 8/2024 đến tháng 8/2028, với tổng kinh phí ODA là 3,223 triệu Euro.

TÚ ANH

Tags Bộ Xây dựng phát triển đô thị xanh GGGI hợp tác

Các tin khác

Việc giảm thiểu rủi ro thiên tai đang được thế giới và các quốc gia quan tâm hàng đầu. Các mô hình giảm thiểu rủi ro thiên tai đã và đang được các quốc gia áp dụng một cách mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Chiều 17/9, TP Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch 7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3.

Đô thị hóa và sự gia tăng dân số đô thị khiến con người ngày càng mất dần mối liên hệ với thiên nhiên.

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục