Bắc Giang tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2024 | 11:43:28 AM

QLMT - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN).

Tăng cường kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN và CCN. Các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu các nguồn thải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường đã được đẩy mạnh. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về môi trường cũng được thực hiện tốt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.


Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN và CCN

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Một số CCN chưa hoàn thiện hệ thống thu gom và đấu nối xử lý nước thải. Một số doanh nghiệp đầu tư thứ cấp chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục môi trường khi triển khai xây dựng và hoạt động. Một số cơ sở hoạt động trong KCN và CCN còn vi phạm quy định về xử lý và xả nước thải, bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt.

Trước tình hình đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường bảo vệ môi trường. Các chủ đầu tư hạ tầng KCN và CCN được yêu cầu thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép môi trường. Đồng thời, họ phải thường xuyên rà soát đấu nối nước thải và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường, chuyển giao chất thải đúng quy định.

Sở cũng yêu cầu rà soát toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động tại KCN và CCN, yêu cầu lập thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường và đầu tư các công trình bảo vệ môi trường. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, sự cố về môi trường. Phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu tư trong KCN và CCN.

Đôn đốc và giám sát chặt chẽ

Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát và đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư thứ cấp thực hiện nghiêm túc quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép môi trường đã được cấp. Chỉ cho phép thực hiện các nội dung điều chỉnh, thay đổi sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Công tác giám sát hoạt động thải khí thải, nước thải, kiểm soát chặt chẽ quá trình tập kết, lưu giữ và sử dụng hóa chất trên địa bàn cũng sẽ được đẩy mạnh. Khi xảy ra sự cố môi trường tại các KCN và CCN, lực lượng chức năng sẽ được huy động để ứng phó và khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu đến khu vực xung quanh.

UBND các huyện, thị xã và thành phố làm chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung và thực hiện lập thủ tục môi trường đối với các CCN chưa có thủ tục môi trường tương ứng.

Với những biện pháp quyết liệt và đồng bộ, hy vọng tỉnh Bắc Giang sẽ cải thiện đáng kể chất lượng môi trường trong các KCN và CCN, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

NGỌC HÀ

Tags Bắc Giang bảo vệ môi trường khu công nghiệp

Các tin khác

Tuy số lượng hơn 400 khu công nghiệp tại Việt Nam là khu công nghiệp sinh thái vẫn còn hạn chế nhưng trong tương lai, nhu cầu về loại hình bất động sản này sẽ tăng trưởng.

Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...

Với việc chuyển đổi sang mô hình "xanh hóa," các khu công nghiệp sinh thái sẽ mang đến một tầm nhìn đầy hứa hẹn về tương lai nơi sự thịnh vượng kinh tế song hành với tính bền vững môi trường.

Việc xây dựng khu công nghiệp sinh thái và chuyển đổi khu công nghiệp (KCN) truyền thống thành KCN sinh thái là nhu cầu tất yếu, cấp bách để Việt Nam kiến tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Các KCN sinh thái đang được nhân rộng tại Việt Nam đã khẳng định phát triển bền vững là mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt Nam xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục