KBS cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đề ra mục tiêu phổ cập xe thân thiện môi trường từ 820.000 xe lên 2,83 triệu xe sau 5 năm, tiến tới đạt 7,85 triệu xe vào năm 2030. Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các cơ quan nhà nước mua 100% xe thân thiện với môi trường khi thay thế xe mới; các tập đoàn và doanh nghiệp cho thuê xe ô tô ưu tiên mua xe thân thiện với môi trường. Đồng thời, đưa ra các đối sách để khắc phục những điểm hạn chế của xe thân thiện với môi trường như giá thành đắt đỏ, quãng đường di chuyển ngắn, thiếu trạm sạc nhiên liệu. Đến năm 2025, Hàn Quốc sẽ lắp đặt 500.000 trạm sạc cho xe ô tô điện, nghĩa là cứ 2 xe có một trạm sạc. Các trạm sạc hydro cũng sẽ tăng lên 180 trạm vào năm 2022 và 450 trạm vào năm 2025. Chính phủ Hàn Quốc cũng có phương án giảm giá thành xe ô tô điện sản xuất và sử dụng phụ tùng nội địa, giảm một nửa giá mua ban đầu thông qua dịch vụ thuê pin ô tô điện, yếu tố lớn nhất khiến giá thành ô tô điện tăng.
Trước đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã đặt ra 10 bài toán ở 3 lĩnh vực là thiết lập nền tảng để thực hiện mục tiêu trung hòa các bon, mang lại thành quả cho Chính sách kinh tế mới xanh, thiết lập mạng lưới an toàn môi trường cho người dân an tâm. Trước tiên, Bộ Môi trường nâng mục tiêu tỷ lệ phổ cập xe ô tô phát thải thấp (ô tô điện, ô tô hydro, ô tô lai) từ 15% trong năm 2020 lên 18% trong năm 2021, khuyến khích các công ty ô tô chuyển đổi sang sản xuất xe ô tô tương lai.
Mẫu xe Kona EV của Hyundai (Nguồn: koreatimes.co.kr)
Bộ Môi trường sẽ mở rộng số lượng trạm sạc siêu nhanh, có tốc độ sạc điện nhanh gấp 3 lần so với hiện nay, nhằm giảm thiểu bất tiện cho người dân khi sạc xe ô tô điện; đồng thời tích cực hỗ trợ về phí nhiên liệu, ưu đãi cấp phép, nhằm mở rộng trạm sạc hydro; thiết lập nền tảng để thực hiện một xã hội trung hòa carbon vào năm 2050, như thiết lập các kịch bản thực hiện, xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá, nâng mục tiêu giảm khí nhà kính cho tới năm 2030. Trong mục tiêu giảm khí thải nhà kính trình lên Liên hợp quốc năm 2020, Hàn Quốc đặt mục tiêu cắt giảm 24,4% tổng lượng khí nhà kính phát thải năm 2017, từ 791 triệu tấn xuống còn 536 triệu tấn.
Cùng với đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ xúc tiến chuyển đổi sang một xã hội không sử dụng nhựa, như giảm các sản phẩm sử dụng một lần, giảm 19% lượng khí nhà kính từ rác thải so với năm 2017, khuyến khích giảm sử dụng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Bộ này đặt mục tiêu giảm nồng độ bụi siêu nhỏ xuống 18µg/m³ trong năm 2021, sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra ban đầu là năm 2022.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục xúc tiến chính sách giảm bụi nhỏ ở 4 lĩnh vực như công nghiệp, phát điện, vận tải, sinh hoạt. Ngoài ra, Bộ Mội trường sẽ hỗ trợ 420 dự án xanh triển vọng, tạo ra 30.000 việc làm xanh bằng cách xúc tiến các dự án nghiên cứu phát triển trung hòa carbon ở 5 lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải nhà kính.
Bộ trưởng Môi trường Han Jeoung-ae nhấn mạnh, năm 2021 là năm khởi đầu của công cuộc chuyển đổi trung hòa các bon. Bộ Môi trường sẽ đi tiên phong, thiết lập nền tảng thực hiện mục tiêu trung hòa các bon cho tới năm 2050, tạo ra thành quả rõ rệt cho Chính sách kinh tế mới xanh của Chính phủ Hàn Quốc.
Theo Nam Việt/ Tạp Chí Môi Trường