Cô lao công luôn tràn đầy năng lượng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/4/2023 | 4:25:16 PM

QLMT - Dù nghề làm quét dọn sạch sẽ đường phố nhiều vất vả với tính chất đặc thù nhưng cô Phạm Thị Vân chưa bao giờ nghĩ đến từ bỏ nghề. Mỗi ngày đi làm là một ngày tràn đầy năng lượng tích cực bởi cô luôn biết cách cân bằng và vui với nghề.

Hà Nội đang vào Hè, cô Phạm Thị Vân vẫn cần mẫn dọn dẹp đường phố giữa trời oi bức. Cô tỉ mỉ quét dọn, thỉnh thoảng cúi xuống nhặt từng mảnh rác, bao ni lông rơi vãi. Cô chia sẻ đã làm công việc này được 15 năm rồi. Hiện cô đang trú tại khu vực Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Dáng người nhỏ nhắn nhưng tối nào cô cũng kéo cả chục chiếc xe rác về bãi tập kết. Bởi trên tuyến đường cô phụ trách đêm về lượng rác thải tại khu chợ trời đổ dồn ra rất nhiều. Vì vậy, có khi quá 12 giờ đêm cô mới về đến nhà.



Phút nghỉ ngơi của cô Vân.

"Nghề nào cũng có khó khăn riêng nhưng với nghề quét rác thì tính chất và mức độ nguy hiểm cao hơn. Hằng ngày cô bắt đầu công việc từ 6 giờ tối ngày hôm trước đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, tập trung thu gom rác tại các tuyến đường xung quanh khu vực Cầu Giấy. Điều đáng sợ nhất là nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra rất cao khi về đêm", cô Vân chia sẻ.

Bình thường cô quét dọn rác các tuyến đường, rồi đi gõ kẻng từng ngõ và gom túi rác của các gia đình. Chiếc xe đẩy thu gom rác của cô chẳng mấy chốc mà đầy. Có hôm cô ngoài cả người ra phía trước để đẩy. Lượng rác trên xe mà cô đẩy đi tính ra còn nặng hơn số cân nặng của cô. Cô cứ cần mẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, không một tiếng thở dài hay ngại ngùng.

Gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai cô với mức thu nhập chính vẻn vẹn 5 triệu đồng/tháng. Cô chắt chiu, tính toán để lo vừa đủ cho cả ba mẹ con và muốn con được học hành đàng hoàng tử tế.

Công việc quét dọn, làm vệ sinh đường phố với cô Vân tuy vất vả nhưng làm lâu dần cũng thành quen và trở thành công việc mưu sinh ổn định. Cô còn tìm thấy niềm vui mỗi ngày. Tuy khó nhọc nhưng khi nhìn lại thành quả, những con đường sạch sẽ, cỏ cây xanh mọc tươi tốt là cô thấy vui lắm”, cô Vân cười nói và tự nhận mình có nhiệm vụ làm đẹp cho nhan sắc những tuyến đường.

Công việc đòi hỏi mình phải nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của người dân nơi mình làm việc để thu gom rác, phân loại từng loại rác và quét dọn sạch sẽ trước khi trời sáng do vậy, cô thường dậy sớm hơn khu phố và cũng về nhà trễ lúc khu phố đã đi ngủ. Dù đã làm công việc này được 15 năm, nhưng cô chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ nó. Nghề nào cũng là một cái nghề để mưu sinh, trong đó, quét rác là một nghề thật vất vả nhưng cũng thật cao quý.

Nhìn vào sâu trong ánh mắt cô, đó là niềm vui và niềm tự hào của một người mẹ khi nghĩ đến con mình. "Cô giờ luôn cố gắng làm tốt để có thu nhập tạo điều kiện cho con học hành", cô chia sẻ.

Với cô Vân, làm công nhân làm sạch đường phố thì bất kể mùa nắng hay mùa mưa gió, bão bùng cũng không thể vắng mặt về đêm trên các tuyến đường phố. Với ngày lễ, tết thì trách nhiệm của những người công nhân vệ sinh môi trường càng phải làm cho phố phường sạch, đẹp hơn.

An Na (T/h)