NASA công bố chiến lược khí hậu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 4:24:23 PM

QLMT - Vừa qua, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố chiến lược khí hậu để tăng cường các nỗ lực trong toàn cơ quan này nhằm đối phó với các thách thức khí hậu.

Chiến lược này lần đầu tiên đánh giá danh mục liên quan khí hậu trong tất cả các đơn vị trực thuộc NASA, mở rộng ra ngoài khuôn khổ thăm dò vũ trụ và khám phá khoa học trước đây của cơ quan này.

Chiến lược đưa ra 4 ưu tiên chính để hỗ trợ việc tích hợp vấn đề khí hậu vào các nhiệm vụ của NASA, bao gồm: đổi mới, cung cấp thông tin, truyền cảm hứng và hợp tác. Ưu tiên về đổi mới dựa kinh nghiệm trên 60 năm nghiên cứu Trái Đất của NASA, không chỉ từ không gian mà từ cả trên không, những đo đạc trực tiếp và hoạt động thực địa. 

Thông báo mới từ NASA nêu rõ với các nhiệm vụ mới triển khai trong năm 2023 nhằm quan sát tình trạng ô nhiễm không khí (TEMPO), nguồn nước trên Trái Đất để giúp cải thiện các mô hình khí hậu (SWOT) hay mức độ gia tăng cường độ bão (TROPICS), những chương trình do NASA triển khai để quan sát Trái Đất đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu.


Ảnh minh hoạ (Nguồn: Reuters)

Chuyên gia Kate Calvin, cố vấn cấp cao về khí hậu của NASA, cho biết: "Chiến lược này giúp kết hợp những hiểu biết về khí hậu của NASA, cũng như trong các dự án mà cơ quan này thực hiện với các đối tác để phục vụ cộng đồng tốt hơn". 

Cũng trong ngày 29/3, NASA thông báo đang phối hợp với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing để thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với tàu vũ trụ Starliner chở theo phi hành đoàn vào tháng 7 tới. Giám đốc Chương trình Phi hành đoàn thương mại của NASA, Steve Stich, cho biết cơ quan này sẽ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starliner với phi hành đoàn sớm nhất là vào ngày 21/7.

Dự kiến trong chuyến bay thử nghiệm, tàu vũ trụ Starliner sẽ được phóng bằng tên lửa Atlas V của United Launch Alliance (liên doanh giữa "hai ông lớn" trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là Lockhees Martin và Boeing) từ Trạm Vũ trụ Cape Canaveral thuộc bang Florida, phía Đông Nam nước Mỹ.

Theo NASA, tàu sẽ chở 2 phi hành gia của NASA là Butch Wilmore và Suni Williams tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) nhằm kiểm chứng năng lực toàn diện của hệ thống Starliner. Dự kiến, 2 phi công trên sẽ ở 8 ngày trên trạm ISS. Nếu chuyến bay thử nghiệm với phi hành đoàn thành công, NASA sẽ bắt đầu quy trình cuối cùng để chứng nhận tàu vũ trụ Starliner và các hệ thống phục vụ cho các chuyến bay vận chuyển phi hành gia tới trạm ISS.

Đến nay, tàu vũ trụ Starliner đã thực hiện 2 chuyến bay không có phi hành đoàn. Trước đó, Boeing đã hy vọng thực hiện chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của Starliner vào năm 2022 nhưng đã phải trì hoãn một vài lần.

Đại Phong (T/h)