Hải Dương: Tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Kim Thành chậm

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2023 | 3:32:03 PM

QLMT - Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Thành đã giải phóng mặt bằng được khoảng 30 ha, đạt gần 20% tổng diện tích, chậm khoảng 1 tháng so với kế hoạch đề ra.

Ngày 29.3, đại diện Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kim Thành cho biết Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Thành đã giải phóng mặt bằng được khoảng 30 ha, đạt gần 20% tổng diện tích, chậm khoảng 1 tháng so với kế hoạch đề ra.

Hiện có 499 hộ tại các xã Thượng Vũ, Cổ Dũng, Tuấn Việt đã ký xác nhận biên bản kiểm kê diện tích đất. Còn 1.514 hộ chưa đồng ý bàn giao đất để giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân do các hộ chưa nhất trí với kinh phí hỗ trợ, đền bù hiện tại. Một số địa phương bị thất lạc hồ sơ địa chính và nhiều hộ dân tự ý chuyển nhượng đất trái quy định khiến việc rà soát, xác định diện tích đất gặp khó khăn. Ngoài ra, 387 hộ dân ở xã Tuấn Việt đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chủ đầu tư chưa bố trí chi trả làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân...


Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kim Thành kiểm đếm tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu công nghiệp Kim Thành

Tháng 3.2021, KCN Kim Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng diện tích gần 165 ha. Công ty CP COMA18 là chủ đầu tư hạ tầng. KCN này được định hướng thu hút doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, chế tạo máy cơ khí chính xác, sản xuất hàng gia dụng, điện, điện tử... với hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch. 

Ngay khi có quyết định chủ trương đầu tư, huyện Kim Thành đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng KCN đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, huyện gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Ông Phạm Hồng Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết: "Để thực hiện dự án, huyện Kim Thành phải thu hồi gần 165 ha đất của gần 2.000 hộ dân ở các xã Tuấn Việt, Cổ Dũng, Thượng Vũ. Tuy nhiên đến nay, mới có 516 hộ ký biên bản kiểm kê diện tích đất và tài sản trên đất. Các hộ còn lại, cơ quan chuyên môn của huyện vẫn đang phối hợp với các địa phương xác định nguồn gốc đất để tiến hành kiểm đếm, hỗ trợ, bồi thường GPMB".

Tháng 12/2022, lãnh đạo huyện Kim Thành đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB KCN Kim Thành. Tổ chức đối thoại về thực hiện các quy định, chính sách liên quan đến công tác GPMB để các hộ có đất thu hồi hiểu rõ. Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất phải bảo đảm tính minh bạch, công khai. Đồng thời vận dụng linh hoạt giữa các bước trong trình tự để rút ngắn thời gian GPMB. Đối với những hộ cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Duy Anh