Bắc Giang: Tập trung xây dựng các nhà máy, lò đốt rác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 2:40:13 PM

QLMT - Ngày 16/3, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị kiểm điểm công tác thu gom, xử lý rác thải quý I/2023.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay, toàn tỉnh đã đạt 18/18 mục tiêu đề ra tại Kết luận số 99-KL/TU ngày 18/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 18/6/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 17- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động toàn dân tham gia thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.


Quang cảnh hội nghị

Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia thu gom, xử lý rác đạt kết quả tích cực. Các cấp hội phụ nữ tiếp tục duy trì hoạt động của 4.332 mô hình câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ, tổ, nhóm vệ sinh môi trường, tổ thu gom, xử lý rác thải… qua đó góp phần giải tỏa các điểm chứa rác không hợp vệ sinh. Tỷ lệ rác thải được thu gom toàn tỉnh đạt 94,4%, tương đương 880,93 tấn/ngày. Với 78 lò đốt công nghệ đang vận hành, tỷ lệ rác thải được xử lý đạt 93,1%, tương đương khoảng 820,48 tấn/ngày. Tỷ lệ thu phí vệ sinh môi trường toàn tỉnh đạt 89,44% .

Thực hiện việc xây dựng, lắp đặt lò đốt rác công nghệ cao theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, đến hết năm 2022, các huyện đã lắp đặt được 28/30 lò đốt quy mô xã, liên xã. Ngày 9/3 vừa qua, UBND TP Bắc Giang đã lựa chọn được doanh nghiệp trúng thầu thuê đất xây dựng nhà máy xử lý rác và phát điện.

Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân, việc thực hiện Kết luận số 99-KL/TU, Kế hoạch số 278/KH-UBND vẫn còn hạn chế. Việc triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác thải và lò đốt rác công nghệ cao còn chậm, không bảo đảm tiến độ đề ra, dẫn đến tình trạng vài huyện lắp đặt lò đốt rác nhưng không đủ điều kiện được hỗ trợ hoặc đăng ký lắp đặt nhưng không thực hiện được. Sau Tết Nguyên đán Quý Mão, tại nhiều huyện còn xảy ra tình trạng đốt rác thải lộ thiên ...

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, TP tập trung khắc phục các nội dung còn tồn tại, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo đã đề ra. Yêu cầu các địa phương rà soát, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị dịch vụ đi vào hoạt động thường xuyên, hiệu quả; hạch toán tiền thu, chi giá dịch vụ qua ngân sách xã, bảo đảm 100% các xã hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Riêng huyện Tân Yên xây dựng phương án, tự chịu trách nhiệm đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn toàn huyện và đối với việc chưa lắp đặt lò đốt rác tại thị trấn Cao Thượng, xã Ngọc Thiện.

Đối với 6 lò đốt rác đã được lắp đặt xong theo kế hoạch đăng ký nhưng không đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí từ ngân sách cấp tỉnh tại các huyện Lục Nam, Hiệp Hòa, đề nghị UBND các huyện bố trí kinh phí để thanh quyết toán, nghiệm thu theo quy định.

Đại diện lãnh đạo các huyện cũng báo cáo làm rõ hơn kết quả công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, hiệu quả bước đầu của các lò đốt rác; những khó khăn trong việc triển khai xây dựng nhà máy, khu xử lý rác thải tập trung. Trong đó, huyện Lục Nam báo cáo nêu rõ những khó khăn dẫn đến việc 5 lò đốt rác xây dựng (tổng khoảng 7,5 tỷ) không đủ điều kiện được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Huyện Lạng Giang phản ánh tình trạng rác thải phát sinh trên các kênh thuỷ lợi và đề nghị đơn vị liên quan phối hợp thu gom, xử lý. Huyện Yên Thế phản ánh khó khăn trong việc đấu thầu thu gom, xử lý rác, từ đó đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn thực hiện…

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ô Pích biểu dương những nỗ lực, kết quả các sở, ngành, địa phương đạt được trong công tác thu gom, xử lý rác thải; đánh giá cao việc xử lý rác thải, không để tồn lưu, bảo đảm vệ sinh môi trường dịp sau Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua; đồng thời chỉ rõ các hạn chế trong công tác này. Đối với 6 lò rác công nghệ cao tại Hiệp Hòa và Lục Nam đã lắp đặt xong nhưng không đủ điều kiện hỗ trợ về kinh phí, đồng chí yêu cầu hai địa phương rút kinh nghiệm, coi đây là bài học trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Quá trình xây dựng các lò đốt rác, nhà máy, các sở, ngành quan tâm hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng trình tự thủ tục, pháp luật. Quan tâm rà soát, đánh giá đúng số lượng, thực trạng phát sinh rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt trên địa bàn để lựa chọn quy mô xây dựng nhà máy, lò rác phù hợp, bảo đảm khi các nhà máy đi vào hoạt động đạt hiệu quả, công suất theo quy định.

Riêng nhà máy xử lý rác và phát điện, UBND TP Bắc Giang sớm ban hành kết quả trúng đấu giá và tiến hành thực hiện các thủ tục liên quan, phấn đấu khởi công xây dựng nhà máy trong quý III, đầu quý IV năm nay.

Đối với công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng đề án của hội phụ nữ, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại tốt các loại rác từ hộ gia đình để chuyển đến các bãi tập kết, phấn đấu xử lý rác triệt để.

Các huyện trong phạm vi cấp rác thải cho nhà máy xử lý rác và phát điện sau này cần chủ động rà soát, bố trí quỹ đất để xây dựng các điểm tập kết, ga rác hợp lý, bảo đảm việc vận chuyển thuận lợi nhưng không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, đô thị, nông thôn.

Để chuẩn bị cho sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 17, Nghị quyết 06 và Kết luận 99 thời gian tới, yêu cầu các địa phương không xây dựng được lò đốt rác hoặc làm rồi nhưng không đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh xác định rõ nguyên nhân, lý do để UBND tỉnh tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Minh Phan