Hàn Quốc: Hơn 230 tỷ USD phát triển cụm công nghiệp bán dẫn lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2023 | 4:50:17 PM

QLMT - Hàn Quốc sẽ xây dựng cụm công nghiệp bán dẫn lớn nhất thế giới tại thành phố Yongin, cách Seoul khoảng 60 km.

Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ nước này nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong các lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cụm công nghiệp sản xuất chip bán dẫn hệ thống công nghệ cao quy mô lớn nhất thế giới sẽ được thiết lập tại Yongin, cách thủ đô Seoul khoảng 60 km, với diện tích 7,1 triệu m2 và nguồn vốn đầu tư tư nhân lên tới 230 tỷ USD.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2042, cụm công nghiệp dự kiến sẽ bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị bán dẫn với 5 nhà máy chế tạo chip tiên tiến và khoảng 150 công ty vật liệu, linh kiện, thiết bị không dây.



Ảnh minh hoạ

Khu phức hợp mới sẽ được đặt gần các cơ sở sản xuất chip hiện có do Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., cũng như một số công ty phụ tùng, thiết bị và các công ty fabless (chuyên về thiết kế chip bán dẫn) điều hành, để quốc gia này có thể có siêu công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Bên cạnh việc thiết lập các khu công nghệ cao quốc gia, chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp khác như nới lỏng quy chế về đầu tư, sử dụng đất… nhằm biến nước này thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới, Samsung và SK Hynix, đang tìm cách cải thiện sự ổn định của chuỗi cung ứng để trở thành người chơi chính trong lĩnh vực chip không phải bộ nhớ do các nhà sản xuất chip như TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) và Intel (Mỹ) thống trị.

Chính phủ nước này kỳ vọng thu hút được 550.000 tỷ Won (422 triệu USD) vốn đầu tư vào các dự án bán dẫn cho đến năm 2026.

Kế hoạch của Hàn Quốc được đưa ra khi các cường quốc công nghệ khác như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở sản xuất chip trong nước, triển khai các biện pháp bảo hộ, cắt giảm thuế và ưu đãi hấp dẫn để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Duy Anh