Giải chạy kêu gọi bảo tồn động, thực vật hoang dã

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2023 | 4:53:58 PM

QLMT - Sáng ngày 5/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra giải Chạy để bảo tồn động, thực vật hoang dã.

Từ 3 giờ sáng 5/3, hơn 500 người đã có mặt tại Vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế tham gia Giải chạy để bảo tồn động, thực vật hoang dã do Ban Quản lý dự án VFBC tỉnh Thừa Thiên Huế và đơn vị thực hiện hợp phần Bảo tồn sinh học WWF Việt Nam tổ chức.

Giải chạy được tổ chức đúng vào Ngày động, thực vật hoang dã thế giới để tôn vinh và ghi nhận tầm quan trọng của tất cả các loài động, thực vật hoang dã trên thế giới đối với cuộc sống và sức khỏe của hành tinh. Đây cũng là lần đầu tiên giải chạy để bảo tồn động, thực vật hoang dã được tổ chức tại vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế nhằm kêu gọi ngừng săn bắt, mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp.



Giải chạy để bảo tồn động, thực vật hoang dã có hơn 500 người tham gia. Ảnh: Báo Nhân Dân 

Hơn 500 người đến từ nhiều địa phương đã tham gia chạy ở 3 cự ly 3km, 13km và 33km. Ở cự ly dài nhất (33km) các "runner" đã xuất phát từ cổng Vườn quốc gia Bạch Mã, chạy vòng qua 5 hồ lớn dọc đường mòn, sau đó chạy lên Hải Vọng Đài ở độ cao 1450m, rồi chạy trở lại về vạch đích đặt ở cổng vườn.

Theo Ban tổ chức, sự tham gia của các vận động viên thể hiện sự cam kết và mong muốn của toàn xã hội được góp sức vào những nỗ lực của chính phủ Việt Nam, của các tổ chức trong nước và quốc tế, kêu gọi chấm dứt tình trạng buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã. Sự kiện cũng tạo ra một phong trào mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn động vật hoang dã thông qua hàng loạt các hoạt động truyền thông cộng đồng và các trò chơi tương tác.

Thời gian qua, Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc dự án Quản lý Rừng Bền vững và Bảo tồn Đa dạng Sinh học do USAID tài trợ đang làm việc với các đối tác chính phủ và khối tư nhân để xây dựng những cam kết mạnh mẽ nhằm bảo tồn động, thực vật hoang dã. Cho đến nay, dự án đã vận động tổng cộng 2.100 nhà hàng và cộng đồng địa phương ở vùng đệm của các khu bảo tồn ký cam kết "không tiêu thụ thịt thú rừng”.

Ông Nicholas Cox, Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do USAID tài trợ chia sẻ, dù ngày động, thực vật hoang dã thế giới chỉ diễn ra duy nhất một ngày trong năm, nhưng tất cả chúng ta cần chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã mỗi ngày nếu chúng ta muốn còn nhìn thấy động vật hoang dã trong tự nhiên trong tương lai.

"Một lựa chọn rất đơn giản: cùng chúng tôi ngăn chặn tiêu thụ động thực vật hoang dã bất hợp pháp, hay để chúng biến mất vĩnh viễn”, ông Nicholas Cox nhấn mạnh.

Vườn quốc gia Bạch Mã sau lần điều chỉnh mở rộng vào năm 2008, đến nay có diện tích 37.487ha, là nơi sinh sống của 2.421 loài thực vật và 1.728 loài động vật. Trong số này có hàng trăm loài động, thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam 2007, hơn 70 loài có tên trong danh lục IUCN năm 2016 và 129 loài đặc hữu.

Hạo Nhiên (T/h)