Trồng nhiều cây hơn ở các thành phố có thể cắt giảm tỉ lệ tử vong do nắng nóng mùa hè

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 3:40:02 PM

QLMT - Nghiên cứu mới cho thấy trồng nhiều cây xanh hơn ở các thành phố châu Âu có thể cắt giảm hơn 1/3 số ca tử vong do sóng nhiệt.

Nghiên cứu được mô hình hóa trên 93 thành phố châu Âu. Ảnh: Nick Harrison/Alamy
Nghiên cứu được mô hình hóa trên 93 thành phố châu Âu. Ảnh: Nick Harrison/Alamy

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, việc tăng mức độ che phủ của cây từ mức trung bình của châu Âu là 14,9% lên 30% có thể làm giảm nhiệt độ ở các thành phố xuống 0,4 độ C, điều này có thể làm giảm 39,5% số ca tử vong liên quan đến nhiệt.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tamara Iungman, từ Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, ​​cho biết: "Điều này ngày càng trở nên cấp bách khi châu Âu trải qua những biến động nhiệt độ khắc nghiệt hơn do biến đổi khí hậu gây ra. Chúng tôi đã biết rằng nhiệt độ cao trong môi trường đô thị có liên quan đến các kết quả tiêu cực về sức khỏe, chẳng hạn như suy tim, hô hấp, nhập viện và tử vong sớm”.


Nghiên cứu được mô hình hóa trên 93 thành phố châu Âu. Ảnh: Nick Harrison/Alamy

Nhóm của cô ấy muốn tác động đến các nhà hoạch định chính sách để làm cho các thành phố trở nên xanh hơn, bền vững hơn, linh hoạt hơn và khỏe mạnh hơn cũng như giảm thiểu sự cố khí hậu, vì bệnh tật và tử vong liên quan đến nhiệt độ dự kiến ​​sẽ gây ra gánh nặng lớn hơn cho các dịch vụ y tế trong thời gian tới thập kỷ so với nhiệt độ lạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về tỷ lệ tử vong để ước tính khả năng giảm tỷ lệ tử vong do nhiệt độ thấp hơn do độ che phủ của cây cối tăng lên. Sử dụng dữ liệu từ năm 2015, họ ước tính rằng trong số 6.700 ca tử vong sớm do nhiệt độ đô thị cao hơn trong năm đó, 2.644 ca có thể được ngăn chặn nếu tăng độ che phủ của cây cối.

Các thành phố có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất từ ​​sự gia tăng độ che phủ của cây cối là ở Nam và Đông Âu, nơi có nhiệt độ mùa hè cao nhất và độ che phủ của cây cối có xu hướng thấp hơn.

Tại Cluj-Napoca ở Romania - nơi có số ca tử vong sớm do nắng nóng cao nhất vào năm 2015, ở mức 32 trên 100.000 người - độ che phủ của cây chỉ là 7%. Ở Lisbon, Bồ Đào Nha, tỷ lệ này thấp tới 3,6% và ở Barcelona là 8,4%. Con số này so với 15,5% ở London và 34% ở Oslo.

Đồng tác giả nghiên cứu Mark Nieuwenhuijsen, một nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, ​​cho biết nhóm đã chọn 30% vì đó là mục tiêu mà nhiều thành phố hiện đang hướng tới.

Ông nói rằng không cần phải san bằng các tòa nhà và thay thế bằng các công viên, vì có đủ không gian để trồng thêm cây xanh ở tất cả các thành phố mà nhóm nghiên cứu đã xem xét. Ông ca ngợi các sáng kiến ​​như kế hoạch 3 tỷ cây xanh của EU và đề xuất của chính phủ Anh nhằm đảm bảo mọi ngôi nhà đều cách không gian xanh trong vòng 15 phút đi bộ, mặc dù ông lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo cây xanh được phân bổ đồng đều giữa các khu dân cư giàu và nghèo.

Ông nói thêm rằng các thành phố quá nhiều ô tô nên xem xét thay thế đường nhựa hấp thụ nhiệt bằng cây cối.

Ông nói thêm, việc trồng nhiều cây xanh hơn ở các thành phố nên được ưu tiên vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn ngoài việc giảm tử vong do nắng nóng, bao gồm giảm bệnh tim mạch, chứng mất trí nhớ và sức khỏe tâm thần kém.

Giáo sư Yadvinder Malhi, giáo sư khoa học hệ sinh thái tại Đại học Oxford, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Hơn một nửa số người trên thế giới sống ở các thị trấn và thành phố, vì vậy cây cối sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho các khu vực đô thị trở nên kiên cường. biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường đô thị.

Cây xanh đô thị mang lại nhiều đồng lợi ích ngoài khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu: nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ cần nhìn và ngửi cây xanh cũng có lợi cho sức khỏe và phúc lợi, cũng như tăng cường đa dạng sinh học đô thị. Nhưng hầu hết độ che phủ của cây cối được tìm thấy ở các thị trấn và khu dân cư giàu có, vì vậy việc tăng cường độ che phủ của cây xanh đô thị có thể làm giảm sự bất bình đẳng này và đặc biệt là giảm tính dễ bị tổn thương cao của các khu dân cư nghèo hơn trước biến đổi khí hậu.”

Hải Đăng