Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi II: Hướng đến phát triển bền vững, thân thiện môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 3:59:43 PM

QLMT - Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là dự án VSIP thứ 5 tại Việt Nam và là dự án đầu tiên mang thương hiệu VSIP tại miền Trung, được khởi công vào ngày 13/9/2013.

Đến nay, KCN VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 33 nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 989 triệu USD đến từ các quốc gia như Mỹ, Philippines, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Trung Quốc... Trong đó, có 22 nhà đầu tư đã đi vào hoạt động sản xuất, tạo hơn 28 nghìn việc làm. Ngành nghề hoạt động bao gồm dệt may, gia giày, thực phẩm, nước giải khát, các mặt hàng tiêu dùng nhanh, lắp ráp linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp phụ trợ. Dự kiến, khi tất cả 33 nhà đầu tư đi vào hoạt động sẽ tạo ra khoảng 53 nghìn việc làm cho lao động địa phương. Hiện tại, dự án đã phát triển được khoảng 478ha trong số 660ha đất công nghiệp, với hạ tầng và các công trình công cộng được xây dựng đồng bộ. Cụ thể, nhà máy xử lý nước thải với công suất 12 nghìn mét khối/ngày, đêm; trạm cứu hỏa và an ninh chung, cùng nhiều tiện ích khác đã được xây dựng ngay trong KCN để phục vụ cho nhu cầu sản xuất và phát triển của nhà đầu tư.

Tiếp nối sự phát triển của KCN, dự án Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (99,78ha) đã được khởi công xây dựng vào tháng 2/2016. Tính đến nay, 24ha đầu tiên đã hoàn thiện hạ tầng và đưa vào sử dụng với đầy đủ các tiện ích, bao gồm công viên VSIP, Trung tâm Thương mại VSIP Plaza, khách sạn, nhà hàng, phòng gym, thư viện cộng đồng, sân tennis, sân bóng mini... phục vụ người dân sống trong khu dân cư Thiên Mỹ Lộc và cộng đồng xung quanh.

Dự án KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi có tổng diện tích 1.700ha, gồm khoảng 1.200ha đất công nghiệp (thuộc KKT Dung Quất và các KCN tỉnh) và 500ha đất đô thị và dịch vụ (thuộc địa bàn TP.Quảng Ngãi). Dự án được chia thành 2 giai đoạn.



Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Về tiện ích nội khu, KCN VSIP Quảng Ngãi được đầu tư hiện đại với hệ thống giao thông trục đường trung tâm trong KCN rộng đến 56m cho từ 4 - 6 làn xe; các trục đường chính rộng 23m với 2 làn xe; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc các trục đường. Điện phục vụ sản xuất được cung ứng từ hệ thống điện lưới quốc gia qua lưới điện 110kV và 22kV đưa tới trạm biến áp 63MVA nội khu, và được đưa tới từng trạm biến áp của các nhà máy. Theo quy hoạch, hệ thống nhà máy cung cấp nước sạch với công suất thiết kế 45 nghìn mét khối/ngày, đêm (giai đoạn 1 là 5.000m3/ngày, đêm); trạm xử lý nước thải với công suất thiết kế 60 nghìn mét khối/ngày, đêm (công suất hiện tại là 12 nghìn mét khối/ngày, đêm). Hệ thống cứu hỏa, phòng cháy, chữa cháy đạt tiêu chuẩn quốc gia, các trụ cứu hỏa được bố trí dọc theo trục đường KCN, với khoảng cách 100 - 120m/trụ. Hệ thống thông tin liên lạc hiện đại cung cấp đầy đủ dịch vụ bưu chính viễn thông.

Xét về tiện ích ngoại khu, KCN VSIP Quảng Ngãi có nhiều thuận lợi. Đó là tiếp giáp với Quốc lộ 1, cách TP.Quảng Ngãi khoảng 11km, cách đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 3km, cách cảng nước sâu Dung Quất khoảng 22km và cách sân bay Chu Lai khoảng 30km.

Hiện nay, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đang triển khai thủ tục đầu tư dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II. Lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi chia sẻ, năm 2023 là năm đánh dấu 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore, cũng là dịp kỷ niệm 10 năm ngày khởi công dự án KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Vì thế, công ty mong muốn dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II được khởi công trong năm 2023 để tạo dấu ấn đặc biệt. Đây sẽ là KCN xanh, sạch, thông minh, được quy hoạch thiết kế theo chuẩn mới, tạo sự khác biệt với các KCN khác và đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ngãi và định hướng thu hút các dự án đầu tư trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đề xuất quy hoạch dự án là phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II. Tỉnh đề nghị chủ đầu tư phải đảm bảo đời sống của người dân trong vùng dự án được tốt hơn trước khi có dự án. Đồng thời, dự án phải hướng đến sự phát triển bền vững, thông minh, thân thiện với môi trường. Sau khi hình thành, dự án cần tập trung thu hút đầu tư các ngành nghề có công nghệ tiên tiến; sử dụng tài nguyên đất đai có hiệu quả; triển khai thực hiện dự án theo đúng cam kết và tiến độ được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tại thông báo Kết luận số 125/TB-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi phân bổ hợp lý giữa tỷ lệ đất dành để phát triển công nghiệp và đất phát triển đô thị - dịch vụ. Cập nhật quy hoạch tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và quy hoạch sử dụng đất dọc 2 bên tuyến đường này vào đồ án quy hoạch để chuẩn xác diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch đường gom song song với Quốc lộ 1 để giảm tải, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông; chuẩn xác lại vị trí 109ha xây dựng nhà máy điện mặt trời trong KCN. Tỉnh cũng thống nhất phương án không di dời các khu dân cư hiện hữu có quy mô lớn, mật độ dân số cao; đối với các hộ dân sống rải rác, thống nhất di dời, bố trí tái định cư để đảm bảo cuộc sống người dân được tốt hơn./.

Duy Anh (T/h)