Nhiệt độ đại dương đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2023 | 3:23:31 PM

QLMT - Biến đổi khí hậu đã làm tăng nhiệt độ bề mặt trên khắp hành tinh, dẫn đến mất ổn định khí quyển và khuếch đại các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu được công bố hôm 11/1, các đại dương trên thế giới, nơi đã hấp thụ phần lớn lượng nhiệt dư thừa do ô nhiễm carbon của nhân loại, tiếp tục chứng kiến ​​nhiệt độ phá kỷ lục vào năm ngoái.

Biến đổi khí hậu đã làm tăng nhiệt độ bề mặt trên khắp hành tinh, dẫn đến mất ổn định khí quyển và khuếch đại các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão.

Các đại dương hấp thụ khoảng 90% lượng nhiệt dư thừa từ khí thải nhà kính, che chắn bề mặt đất liền nhưng lại tạo ra những đợt nắng nóng kéo dài, khổng lồ trên biển vốn đã có tác động tàn phá đối với đời sống dưới nước.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ, Ý và New Zealand cho biết năm 2022 là "năm nóng nhất từng được ghi nhận ở các đại dương trên thế giới.”



Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo các tác giả, hàm lượng nhiệt trong các đại dương đã vượt quá mức của năm trước khoảng 10 Zetta joules - tương đương với 100 lần sản lượng điện trên toàn thế giới vào năm 2021. Đồng tác giả Michael Mann, giáo sư tại Đại học Pennsylvania, cho biết: "Các đại dương đang hấp thụ phần lớn nhiệt lượng từ khí thải carbon của con người”.

Ông nói: "Cho đến khi chúng ta đạt được mức phát thải ròng bằng không, quá trình sưởi ấm đó sẽ tiếp tục và chúng ta sẽ tiếp tục phá vỡ các kỷ lục về hàm lượng nhiệt đại dương, như chúng ta đã làm trong năm nay. Nhận thức và hiểu biết tốt hơn về các đại dương là cơ sở cho các hành động chống biến đổi khí hậu”.

Các ghi chép từ cuối những năm 1950 cho thấy nhiệt độ đại dương tăng không ngừng với mức tăng gần như liên tục từ khoảng năm 1985.

"Cơn ác mộng đối với sinh vật biển”
Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nhiệt độ leo thang đã tạo ra những thay đổi lớn đối với sự ổn định của đại dương nhanh hơn so với suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Atmospheric Science, dựa trên các quan sát của 24 nhà khoa học tại 16 viện nghiên cứu trên toàn thế giới. Nó cũng tìm thấy những dấu hiệu khác cho thấy sức khỏe đại dương đang xấu đi.

Việc tăng nhiệt độ nước và độ mặn của đại dương - cũng ở mức cao nhất mọi thời đại - góp phần trực tiếp vào quá trình "phân tầng", trong đó nước tách thành các lớp không còn trộn lẫn với nhau.

Điều này có ý nghĩa trên phạm vi rộng vì nó ảnh hưởng đến sự trao đổi nhiệt, oxy và carbon giữa đại dương và khí quyển, với các tác động bao gồm cả việc mất oxy trong đại dương.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Bản thân quá trình khử oxy là cơn ác mộng không chỉ đối với sinh vật biển và hệ sinh thái mà còn đối với con người và hệ sinh thái trên cạn của chúng ta”.

Dữ liệu cập nhật được công bố trong tuần này cho thấy nhiệt độ khí quyển trung bình toàn cầu trong suốt năm 2022 khiến năm này trở thành năm nóng thứ năm kể từ khi các hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào thế kỷ 19, theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Châu Âu.

Các quốc gia trên khắp thế giới đã phải đối mặt với một loạt các thảm họa thiên nhiên chưa từng có do biến đổi khí hậu gây ra. Nhiều tác động trong số này có thể liên quan đến hiện tượng đại dương nóng lên nhanh chóng và những thay đổi liên quan trong chu trình thủy văn.

Đồng tác giả Kevin Trenberth, thuộc Trung tâm Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: "Một số nơi đang trải qua nhiều hạn hán hơn, dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao hơn và những nơi khác đang hứng chịu lũ lụt lớn do lượng mưa lớn, thường được hỗ trợ bởi sự bốc hơi gia tăng từ các đại dương ấm áp" cho Nghiên cứu Khí quyển và Đại học Auckland.

An Đông