Nỗ lực giảm rác thải thực phẩm, hạn chế lãng phí

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2023 | 4:19:26 PM

QLMT - Tại CES 2023, Công ty OneThird do ông Snikkers sáng lập đã giới thiệu sản phẩm máy quét trái cây có khả năng giúp xác định chúng đã đủ chín để ăn hay chưa hoặc hạn dùng còn lại là bao lâu.

Thiết bị kiểm tra thực phẩm của Orbisk
Thiết bị kiểm tra thực phẩm của Orbisk

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2023 vừa diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), nhiều công ty khởi nghiệp đã trình làng nhiều giải pháp mới nhằm giúp giảm lượng rác thải thực phẩm toàn cầu, từ việc giúp ngành công nghiệp thực phẩm hạn chế lãng phí thực phẩm cho đến cung cấp các giải pháp giúp giảm thiểu lượng thức ăn thừa đổ ra bãi rác và sinh khí mêtan ảnh hưởng môi trường.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 1/3 số thực phẩm trên toàn cầu đang bị vứt bỏ vì nhiều lý do khác nhau, điều này đồng nghĩa là tất cả lượng khí carbon thải ra từ quá trình trồng trọt, vận chuyển và phân phối số thực phẩm đó đều trở nên vô ích. "Ðó là một vấn đề lớn. Nó lãng phí hàng nghìn tỉ đôla của chúng ta, đồng thời tác động rất lớn đến lượng khí thải CO2 và việc sử dụng nước” - doanh nhân người Hà Lan Marco Snikkers - nhận xét.

Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm trên toàn cầu, tại CES 2023, Công ty OneThird do ông Snikkers sáng lập đã giới thiệu sản phẩm máy quét trái cây có khả năng giúp xác định chúng đã đủ chín để ăn hay chưa hoặc hạn dùng còn lại là bao lâu. Ví dụ, máy quét dùng tại siêu thị này được trang bị cảm biến quang học và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể xác định độ chín của trái bơ, sau đó hiển thị trên màn hình để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết khi chọn mua trái cây.

Hiện OneThird đang được thử nghiệm tại một siêu thị ở Canada. Công ty cũng đã làm việc với những nhà nông, nhà phân phối và những đơn vị khác tham gia trong chuỗi cung ứng để xác định thời hạn sử dụng của bơ, cà chua, dâu tây và quả việt quất. OneThird cũng sẽ tiếp tục mở rộng khả năng của sản phẩm hướng tới ứng dụng cho nhiều sản phẩm rau quả hơn nữa.


Thiết bị kiểm tra thực phẩm của Orbisk
Trong khi đó, ông Olaf van der Veen - một doanh nhân người Hà Lan khác - thì đang nỗ lực giúp các nhà hàng giảm rác thải thực phẩm bằng máy quét giám sát Orbisk. Thiết bị này sử dụng một camera được đặt trên thùng rác để quét qua thực phẩm sắp bị đổ bỏ. Nhờ đó, Orbisk không chỉ giúp giám sát được loại thực phẩm, số lượng và thời gian vứt bỏ, mà còn cho thấy thực phẩm đó được đổ đi từ dĩa, chảo hay thớt, qua đó cung cấp thông tin chi tiết để hiểu thêm lý do tại sao chúng bị vứt bỏ. Theo hãng sản xuất, Orbisk giúp thu thập và chia sẻ thông tin thực phẩm bị đổ bỏ với nhà hàng để họ có thể biết mức độ loại bỏ thức ăn của mình, qua đó có biện pháp tiết kiệm và hạn chế lãng phí thực phẩm, cũng như góp phần giảm thải khí nhà kính và lãng phí tài nguyên nước (phát sinh từ quá trình nuôi, trồng, vận chuyển và phân phối thực phẩm). Hiện thiết bị Orbisk đang được sử dụng trong nhiều nhà hàng ở châu Âu và Ấn Ðộ.

Ngoài ưu tiên hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm, các chuyên gia cho biết giảm vứt bỏ thức ăn thừa ra các bãi rác cũng là cách làm tốt để bảo vệ môi trường. Lý do là khi thực phẩm bị đổ ra các bãi chôn lấp và mắc kẹt ở đó, quá trình phân hủy sẽ tạo ra khí mêtan - một loại khí nhà kính nguy hiểm góp phần đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu, vì nó tạo ra tác động mạnh gấp 80 lần so với carbon dioxide (CO2) trong thời gian ngắn hơn. Trong khi đó, nếu rác thải thực phẩm được ủ phân đúng cách, chúng sẽ biến đổi thành đất giàu dinh dưỡng và ít thải khí nhà kính hơn.

Ðược biết kể từ khi Nghị định thư Luân Ðôn 2006 cấm đổ rác thải thực phẩm xuống biển, Hàn Quốc đã thiết lập một hệ thống ủ phân bắt buộc. Mặc dù cơ sở hạ tầng cho phép nước này xử lý gần như tất cả chất thải thực phẩm, nhưng việc thu hồi loại rác này không mấy hiệu quả, do người dân không cảm thấy thuận tiện khi phải đem các túi thực phẩm thừa bỏ ở những thùng rác được chỉ định.

Ðể đơn giản hóa quy trình vứt bỏ và thu hồi rác thực phẩm, công ty Hanmi Flexible đã thiết kế loại thùng ủ rác siêu tốc Reencle. Thiết bị sử dụng các vi sinh vật tự dưỡng để chuyển hóa chất thải thực phẩm thành phân bón. Ưu điểm của Reencle là có thể ủ phân trực tiếp mà không cần tiến hành nhiều công đoạn (gồm nghiền nát và khử nước thức ăn thừa, sau đó mới trộn với đất) như các sản phẩm thùng ủ rác khác.

Theo Hanmi Flexible, thùng ủ rác của họ có thể giúp các hộ gia đình giảm 90% khối lượng thức ăn thừa trong vòng 24 giờ. Ðến nay, hàng chục ngàn thùng rác Reencle đã được bán ra tại Hàn Quốc và hãng này muốn giới thiệu sản phẩm tại CES 2023 nhằm mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Tú Anh (T/h)