Trung tâm nghiên cứu khoa học thân thiện với môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/1/2023 | 5:13:12 PM

QLMT - Studio Zaha Hadid Architects (ZHA) đã được giao nhiệm vụ xây dựng một trung tâm khoa học mới ở Singapore.

Tòa nhà sẽ có dạng năm khối hình chữ nhật lồng vào nhau và sẽ giảm mức sử dụng điện nhờ các tấm pin mặt trời, hệ thống thông gió tự nhiên và sử dụng tối ưu ánh sáng ban ngày.

Trung tâm Khoa học Singapore được thiết kế để thay thế một trung tâm khoa học hiện có. Hình thức tổng thể của công trình được lấy cảm hứng từ công viên Jurong Lake Gardens của thành phố và trông giống như nó đang lơ lửng trên mặt đất.



Tòa nhà sẽ có các cửa sổ lớn được đặt ở vị trí chiến lược để có tầm nhìn ra một hồ nước liền kề. Không gian bên trong sẽ tổ chức các phòng trưng bày triển lãm, phòng thí nghiệm tương tác và không gian sự kiện, cũng như các cơ sở cho khách tham quan, văn phòng hành chính, kho lưu trữ và khu vực dịch vụ.

Công trình sẽ là một nơi để người dân địa phương tiếp cận giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đặc biệt tập trung vào việc khơi dậy trí tò mò khoa học ở học sinh.

ZHA cho biết: "Trung tâm Khoa học mới sẽ có phòng trưng bày dành cho trẻ em lớn hơn gấp đôi so với phòng trưng bày hiện có và bao gồm khu vui chơi dưới nước tương tác ngoài trời của riêng nó, những con đường khám phá trong rừng nhân tạo cũng như con đường trên khu vườn trên mái nhà.

Các học sinh lớn hơn có thể mong muốn được vào các phòng thí nghiệm và hội thảo chuyên ngành khuyến khích việc học thực hành các khái niệm khoa học".

Tòa nhà được thiết kế rất tiết kiệm năng lượng và hình dạng tổng thể của nó sẽ tạo ra một số khu vực ngoài trời tràn ngập cây xanh bản địa và được che nắng nhưng đón gió thường xuyên.

Bằng cách sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên và tối ưu hóa ánh sáng ban ngày tràn vào bên trong, các yêu cầu về năng lượng sẽ giảm xuống nhờ sự kết hợp của các tấm pin mặt trời và các khu vực mái nhà xanh. Ngoài ra, hệ thống sưởi ấm và làm mát tiết kiệm năng lượng và hệ thống quản lý tòa nhà sẽ giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng.

Theo Đức Tú (New Atlas)/tapchixaydung.vn