Tảo nâu có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/12/2022 | 11:02:59 AM

QLMT - Tảo nâu thậm chí có thể vượt qua các khu rừng trên cạn về lâu dài để loại bỏ một lượng lớn CO2 khỏi chu trình toàn cầu, từ đó chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Theo một nghiên cứu mới do Viện vi sinh vật biển Max Planck dẫn đầu, tảo nâu có thể loại bỏ tới 550 triệu tấn carbon dioxide khỏi khí quyển mỗi năm, lưu trữ nó ở dạng chất nhờn. Chất nhờn nhầy nhụa, được gọi là fucoidan, cực kỳ khó phân hủy, điều đó có nghĩa là carbon được lưu trữ an toàn trong một thời gian dài.

Tác giả của nghiên cứu Hagen Buck-Wiese giải thích: "Fucoidan chiếm khoảng một nửa lượng chất bài tiết của loài tảo nâu mà chúng tôi nghiên cứu, được gọi là tảo bẹ. Fucoidan rất phức tạp nên các sinh vật khác rất khó sử dụng nó. Không ai có vẻ thích nó. Điều này làm cho tảo nâu trở thành trợ thủ đắc lực trong việc loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển về lâu dài – trong hàng trăm đến hàng nghìn năm.”



Tảo nâu đặc biệt phổ biến trên các bờ đá ở các vĩ độ ôn đới và lạnh và ở đó hấp thụ một lượng lớn carbon dioxide từ không khí trên toàn thế giới. (Nguồn: ScienceBlog)

Một khi tảo hấp thụ carbon dioxide trong khí quyển, có tới một phần ba lượng carbon này được thải trở lại đại dương thông qua bài tiết đường. Những phân này hoặc được sử dụng bởi các sinh vật khác hoặc chìm xuống đáy đại dương.

Buck-Wiese cho biết: "Sự bài tiết của tảo nâu rất phức tạp và do đó rất khó đo lường. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng phát triển một phương pháp để phân tích chúng một cách chi tiết.”

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật này để kiểm tra nhiều chất khác nhau, bao gồm cả fucoidan. Các chuyên gia phát hiện ra rằng, trên cơ sở hàng năm, tảo nâu cô lập tương đương với 0,55 tỷ tấn carbon dioxide. Đặt điều này vào viễn cảnh, lượng khí thải carbon dioxide từ Đức đạt khoảng 0,74 gigaton mỗi năm.

Và thậm chí còn tốt hơn: Fucoidan không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào như nitơ. Điều này có nghĩa là lượng carbon thất thoát không ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo nâu.

Buck-Wiese cho biết: "Tiếp theo, chúng tôi muốn xem xét các loài tảo nâu khác và các địa điểm khác. Tiềm năng to lớn của tảo nâu trong việc bảo vệ khí hậu chắc chắn cần được tiếp tục nghiên cứu và tận dụng.”

Thiên Bảo (T/h)