Tại sao không có thùng rác mà đường phố Nhật Bản vẫn rất sạch sẽ ?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2022 | 5:24:35 PM

QLMT - Tại Nhật Bản, sẽ rất khó để tìm thấy được một chiếc thùng rác trên đường, tuy nhiên quốc gia này vẫn được coi là một trong những nước sạch sẽ nhất trên thế giới

Ở bất kì quốc gia nào, thùng rác cũng được xem là thứ căn bản buộc phải có. Thế nhưng, tại Nhật Bản, người ta sẽ phải đi tìm mỏi mắt mới tìm ra được một chiếc thùng rác công cộng. Dù không có thùng rác, đường phố ở Nhật vẫn rất sạch sẽ, tại sao lại như vậy?

Từng có một số ý kiến cho rằng, người Nhật làm vậy để tiết kiệm ngân sách? Hay người Nhật Bản có ý thức cao về vệ sinh công cộng tới nỗi không cần phải có thùng rác nữa? Hay là vì để thùng rác ngoài đường nhìn mất mỹ quan quá?

Dưới đây là một vài lý giải cho văn hoá đặc biệt này:

Bỏ thùng rác để khủng bố không có chỗ giấu bom

Trên thực tế, thùng rác mới chỉ biến mất ở quốc gia này khoảng 20 năm trở lại đây, trước đó, nó vẫn xuất hiện ở khắp đường phố Nhật Bản. Tuy nhiên, cuộc tấn công bằng khí sarin ở nhà ga tàu điện ngầm ở Tokyo vào tháng 3 năm 1995 đã dẫn đến việc phần lớn thùng rác công cộng được gỡ bỏ khỏi các thành phố của Nhật Bản. Những kẻ tấn công thuộc giáo phái Aum Shinrikyo đã dùng túi nilon bọc trong giấy báo để tạo cơ chế phát tán khí độc không màu, không mùi. Vụ việc khiến 13 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương do tiếp xúc với độc tố hóa học.

Kể từ vụ việc này, người dân bắt đầu sợ những vật thể lạ xuất hiện ở ga tàu. Do đó, các thùng rác lần lượt được loại bỏ bởi đây có thể là nơi giấu nhiều loại vũ khí khủng bố. Dần dần, chúng cũng biến mất luôn trên đường phố và các địa điểm công cộng khác.

Ý thức của người dân

Nhìn chung, đường phố Nhật Bản sạch sẽ vì người dân xứ sở mặt trời mọc không muốn phiền hà ai phải dọn dẹp đống rác của mình. Hầu hết mọi người mang túi đựng rác về nhà tự đổ.

Người Nhật cho biết, trước đây khắp các thành phố đều có nhiều thùng rác, song vào thời điểm đó rác vương vãi trên đường còn nhiều hơn. Kể từ khi thùng rác công cộng giảm đi, đường phố lại sạch sẽ hơn.

Người dân Nhật từ nhỏ đã được giáo dục rằng, cần phải có trách nhiệm đối với tất cả những việc mình làm, kể cả rác thải. Do đó, họ sẵn sàng đem rác về nhà. Ngoài ra, họ cũng luôn chủ động chuẩn bị một chiếc túi nilon mỗi khi ra ngoài. Đối với người Nhật, việc mang theo túi rác trong cả chuyến đi dài không có gì bất tiện, đó là sự thể hiện của trách nhiệm.



Đối với người Nhật, việc mang theo túi rác trong cả chuyến đi dài không có gì bất tiện, đó là sự thể hiện của trách nhiệm (Nguồn: Internet)

Việc loại bỏ các thùng rác đã buộc người dân phải có những cách xử lý rác sáng tạo hơn. Người Nhật sẽ mang rác trong túi và đợi đến khi về nhà mới vứt đi. Các nhà vệ sinh công cộng ở đây cũng đã loại bỏ khăn giấy, thay thế bằng máy sấy khô hoặc dùng khăn lau tay để có thể tái sử dụng.

Những công dân hút thuốc thường mang theo gạt tàn bỏ túi cá nhân của họ, những người nuôi thú cưng phải vứt phân thú cưng của họ vào nhà vệ sinh. Thậm chí, ở Nhật còn có một linh vật công cộng tên là Mangetsu-man tuần tra trên đường phố để đảm bảo rằng mọi người đang cùng nhau giữ gìn đường phố sạch sẽ, thành phố xanh, sạch, đẹp.

Dọn dẹp nơi công cộng là trách nhiệm của tất cả mọi người

Nếu sống ở Nhật Bản, thỉnh thoảng bạn sẽ được mời tham gia các buổi dọn dẹp, vệ sinh khu dân cư định kỳ. Đa phần mọi người sẽ bắt đầu công việc quét dọn vào lúc 7 giờ sáng trước khi đi làm. Người dân sẽ cùng nhau dọn sạch cống rãnh, cắt tỉa cành cây, cỏ dại và quét dọn đường phố, các khu vực công viên hay nhà vệ sinh công cộng. Đây cũng là một trong những hoạt động giúp nâng cao tinh thần cộng đồng của dân địa phương.

Ở Nhật có tổ chức mang tên Greenbird hoạt động ở hầu hết các tỉnh thành với mục đích kêu gọi người dân có ý thức trong việc làm vệ sinh các khu công cộng đông dân cư như nhà ga xe lửa. Họ cần mẫn đi nhặt từng mẩu giấy nhỏ hay những tàn thuốc ở bụi cây, đó là những loại rác rất khó nhìn thấy nếu không quan sát kỹ. Mục tiêu chính là làm sạch từng mẩu rác nhỏ trước khi chúng chất thành đống to ai cũng có thể chú ý. Tổ chức này còn sang tận Paris để dọn dẹp cho tháp Eiffel.

Khách du lịch nên vứt rác thế nào ?

Dù ít thùng rác công cộng, xứ sở hoa anh đào lại có nhiều quy định nghiêm ngặt về rác thải. Theo nguyên tắc, người Nhật sẽ giữ lại rác bên mình cho đến khi tìm thấy đúng nơi quy định và phân loại thành chất dễ cháy, chất không dễ bắt lửa, vỏ lon, chai thủy tinh và nhựa.

Mẹo nhỏ du khách cần ghi nhớ khi tìm thùng rác công cộng tại Nhật Bản là nên tới những điểm cố định như cổng soát vé tại các ga tàu điện ngầm, công viên, bên cạnh máy bán hàng tự động… Đôi khi, thùng rác được đặt trước cửa hàng tiện lợi nhưng chúng là tài sản tư nhân, do đó du khách nên mua một món đồ gì đó trước khi vứt rác ở đây.

An Đông