Hưng Yên: Mô hình “Nhà sạch, Ngõ sạch” "Nhà sạch, Vườn đẹp”

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2022 | 4:58:24 PM

QLMT - Năm 2021, với Mô hình “Nhà sạch, Ngõ sạch”, Nhà sạch, Vườn đẹp”, xã Tân Dân thuộc huyện Khoái Châu đã là xã đầu tiên của huyện Khoái Châu và cũng là 1/6 xã đầu tiên của tỉnh Hưng Yên đạt xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình "Nhà sạch, Ngõ sạch”, "Nhà sạch, Vườn đẹp” có sức lan tỏa rất lớn, làm thay đổi nhận thức, ý thức của người dân trong việc gìn giữ cảnh quan, môi trường ngay từ trong gia đình và cộng đồng làng, xã.

Xã Tân Dân thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng diện tích đất tự nhiên 1.060,32ha, toàn xã có 15.800 nhân khẩu thuộc 4.200 hộ gia đình. Mặc đù phong trào xây dựng mô hình hộ gia đình đạt tiêu chí "Nhà sạch, ngõ sạch” "Nhà sạch, Vườn đẹp” chỉ mới được phát động từ tháng 7/2021, nhưng cho đến nay đã có 2.000 hộ gia đình đạt chuẩn được gắn biển, dự kiến đến hết năm 2022 này sẽ có thêm 500 hộ gia đình được gắn biển công nhận Mô hình Nhà sạch, ngõ sạch,vườn đẹp, nâng tổng số hộ đạt chuẩn lên 2.500 hộ.



Gắn biển Mô hình "Nhà sạch, Ngõ sạch" và "Nhà sạch, Vườn đẹp" cho các hộ gia đình đạt chuẩn tiêu chí tại xã Tân Dân, Khoái Châu

Chúng tôi được biết trong một chuyến công tác, tham quan mô hình xây dựng Nông thôn mới ở Ninh Bình giữa năm 2021, lãnh đạo xã Tân Dân, từ Bí thư, Chủ tịch xã, cho đến Chủ tịch Phụ nữ xã và các ban, ngành, doàn thể của xã đều rất tâm đắc với mô hình "Nhà sạch, Ngõ sạch”, "Nhà sạch, Vườn đẹp” của địa phương này.

Trở về địa phương, Đảng ủy xã có ngay Nghị quyết chỉ đạo việc thực hiện Dự án, giao cho UBND xã và các đoàn thể, trong đó Hội LHPN xã Tân Dân là nòng cốt. Nhiều cuộc họp liên ngành và đoàn thể được tổ chức, trưởng thôn, Bí thư chi bộ cùng họp bàn với dân, quán triệt Nghị quyết, quyết tâm thực hiện tốt nhất mô hình do lãnh đạo xã đề ra.

Sự quan tâm, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cấp xã ở Tân Dân đã như một phép màu,nhanh chóng làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm về giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường của người dân trong xã.

Kinh phí tổ chức tuyên truyền, vân động người dân phân loại, xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình, và  kinh phí gắn biển cho 2.000 hộ gia đình đạt chuẩn mô hình khoảng 100 triệu đồng, được chi hoàn toàn từ ngân sách của xã. Được biết với kinh phí khoảng 50.000 đồng/biển, từ nay đến cuối năm 2022, xã Tân Dân sẽ công nhận và gắn biển cho khoảng 500 hộ gia đình nữa, số tiến sẽ là khoảng 25 triệu. 

Được biết, mô hình có hai tiêu chí để thực hiện, với tiêu chí Mô hình "Nhà sạch, Ngõ sạch", dành cho những hộ gia đình thực hiện việc quét dọn cổng ngõ sạch sẽ, để rác thải đúng nơi quy định, thu gom rác về nơi tập kết đúng ngày giờ quy định, trồng hoa, cây cảnh ngoài ngõ tạo cảnh quan môi trường xanh sạch nơi thôn xóm.

Với Mô hình "Nhà sạch, Vườn đẹp" được đánh giá cao hơn, bởi không chỉ Nhà sạch, ngõ sạch mà các hộ gia đình này còn kiến tạo một khoảng vườn xanh, cây và hoa trong khuôn viên vườn nhà, góp phần thanh lọc ô nhiễm môi trường thôn xóm.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Dân, bà Đỗ Thị Huyền: "Từ khi mô hình Nhà sạch, Ngõ sạch, Vườn đẹp được phát động, ý thức người dân, và đặc biệt của chị em phụ nữ thuộc 7 chi hội, với 3.198 hội viên được nâng lên rõ rệt, họ là những người mẹ, người vợ trong các gia đình, họ cũng chính là lực lượng nòng cốt phân loại rác thải ngay từ nhà, do đó lượng rác hữu cơ được chôn lấp, xử lý là rất đáng kể!”. 



Hội viên phụ nữ xã Tân Dân thu gom, tập kết phế thải nhựa bán lấy tiền, hỗ trợ hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Được biết mỗi tháng, mỗi hội viên nộp cho Chi hội trưởng ít nhất 1kg rác thải nhựa, số rác thải vô cơ này mỗi năm thu gom được từ 7 đến 8 tấn, không chỉ góp phần làm sạch môi trường, giảm chi phí vận chuyển, phí tiêu hủy, mà còn bán dược tiền hỗ trợ hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bà huyền cũng cho biết, trong năm 2023 tới đây, toàn xã sẽ đạt chuẩn,công nhận và gắn biển Mô hình cho khoảng 1.000 hộ gia đình nữa, và bước sang  năm 2024, xã Tân Dân sẽ phấn đấu 100% số hộ gia đình đạt chuẩn Mô hình Nhà sạch,Ngõ sạch, Vườn sạch được gắn biển.

Thái Minh Châu