Biến đổi khí hậu tạo ra một chứng bệnh mới: Lo lắng môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2022 | 5:29:26 PM

QLMT - Theo một cuộc khảo sát năm 2019 từ Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ (APA), hơn 2/3 người Mỹ đã từng trải qua chứng lo lắng về môi trường

Chứng lo lắng môi trường là gì ?

Lo lắng về môi trường (eco-anxiety) hay lo lắng về khí hậu không phải là bệnh tâm thần, mà là nỗi sợ hãi kinh niên về sự diệt vong của môi trường và mối quan tâm liên quan đến tương lai của một người và với các thế hệ tiếp theo.

Lo lắng về môi trường có thể khiến bạn cảm thấy vô vọng, tức giận hoặc sợ hãi.

Carol Bartles là một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình, người giúp đỡ những trường hợp bệnh nhân mắc chứng lo lắng về môi trường. Nhà trị liệu California nói rằng có một phản ứng cảm xúc đối với những gì đang xảy ra với biến đổi khí hậu.

Cô chia sẻ: "Ngày nay, chúng ta không thể bật TV mà không thấy bằng chứng về hiểm hoạ của biến đổi khí hậu, cháy rừng, lũ lụt thành phố, bão, sông băng tan chảy. Bằng chứng ở đó để chúng ta xem và tất nhiên, chúng ta sẽ có phản ứng cảm xúc với nó.”

Khí hậu khắc nghiệt cũng bao gồm cả những cảm xúc khác. Những người mắc chứng lo âu về khí hậu cũng có thể cảm thấy tội lỗi về môi trường, cảm thấy đau buồn về môi trường sống bị phá hủy hoặc các loài bị tuyệt chủng hoặc cảm thấy vô vọng về thế giới.

Bartels nói: "Sự lo lắng thường tập trung vào cảm xúc chính, nhưng nó là một tập hợp các cảm xúc khác nhau phù hợp với hoàn cảnh.



Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hiện trạng chứng lắng môi trường trong cuộc sống

Trẻ em và thanh niên cũng lo lắng về tác động của biến đổi khí hậu và môi trường của chúng ta. Theo một nghiên cứu của The Lancet , 84% thanh niên trong độ tuổi từ 16-25 lo lắng vừa phải về biến đổi khí hậu trong khi 59% cực kỳ lo lắng về điều đó.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Steve O'Brien không ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi lo lắng về biến đổi khí hậu. Nhà tâm lý học Florida chuyên điều trị cho trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên về nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm cả tình trạng suy thoái khí hậu.

Qua nhiều năm hành nghề của mình, anh ấy nhận thấy rằng thế hệ trẻ hiểu biết nhiều hơn về các sự kiện hiện tại và môi trường.

Anh ấy cũng cho rằng vì có nhiều tin tức về biến đổi khí hậu và các sự kiện thời tiết, một số trẻ em đã trở nên bận tâm với nó.

Anh nói với Spectrum News: "Họ sẽ lo lắng liệu có bão hay không. Nếu họ sống ở Florida, đó là một điều phổ biến. Nếu họ sống ở một nơi khác, cho dù có động đất hay lốc xoáy. Chúng ta thường rất bận tâm về thời tiết.”

Thêm vào đó, Tiến sĩ O'Brien nói rằng những đứa trẻ đang phải đối mặt với một số dạng lo lắng về môi trường cũng quan tâm rất nhiều đến môi trường và động vật.

Anh nói thêm: "Tôi đã nghe các bậc cha mẹ nói rất nhiều về việc con họ yêu động vật đến mức nào và họ cảm thấy thế nào đối với chúng. Vì vậy, rất nhiều mối lo lắng về sinh thái này không chỉ dành cho môi trường mà còn cho bản thân nó và việc bảo tồn đất đai, khí hậu hay hạnh phúc của người dân trong đó mà còn là hạnh phúc của các loài động vật trong đó.”

Giải pháp cho chứng lo lắng môi trường

Nhà trị liệu tâm lý Bartels tập trung vào việc xác thực cảm xúc của những bệnh nhân gặp khó khăn về khí hậu và khiến họ nhận ra rằng cảm xúc của họ có thể hữu ích.

Bartels nói: "Những cảm xúc từ sự lo lắng về môi trường có thể dẫn đến việc phát triển khả năng phục hồi và thúc đẩy chúng ta tạo ra những thay đổi trong thế giới này.”

Cô cũng khuyến khích bệnh nhân của mình kết nối nhiều hơn với thiên nhiên bằng cách làm vườn hoặc tham quan. Điều này sẽ giúp mọi người nhận được lòng biết ơn và sự đánh giá cao đối với môi trường của họ, đồng thời, xây dựng khả năng phục hồi và tham gia theo cách coi trọng môi trường của chúng ta.

Đối với Tiến sĩ O'Brien, ông khuyên các bệnh nhân của mình thực hành ba phương pháp đó là nhận biết, thư giãn và chuyển hướng.

Ngoài ra, một phần của việc giải toả sự lo lắng về khí hậu bao gồm thư giãn não bộ và chuyển hướng cảm xúc của bạn sang các nhiệm vụ thú vị và hiệu quả.

Chứng lo lắng môi trường vẫn còn mới trong không gian sức khỏe tâm thần, nhưng mọi người hiện đang nhận ra rằng họ đang đối phó với nó và đang tìm kiếm cách làm quen dần với nó trong bối cảnh biến đổi khí hậu của thế giới như hiện nay.

An Đông