Sạc đầy 80% trong 72 giây với công nghệ pin ô tô điện mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 2:58:40 PM

QLMT - Một công nghệ pin mới do công ty khởi nghiệp Morand của Thụy Sĩ phát triển có thể sạc pin cho xe điện (EV) trong thời gian ngắn hơn thời gian sạc cho xe động cơ đốt trong (ICE) tại trạm xăng

Theo Viện dầu khí Hoa Kỳ, thời gian trung bình để chủ sở hữu phương tiện ICE đổ đầy bình là hai phút. Hệ thống pin hybrid điện mới, được gọi là eTechnology, gần như giảm một nửa thời gian đó, có nghĩa là nó có thể trở thành động lực lớn cho việc áp dụng xe điện.

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới mang tên eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Theo kết quả thử nghiệm, một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.



Pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay (Nguồn: Technewspace)

Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp/xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Công nghệ eTechnology có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt, điều thường không xảy ra đối với pin xe điện thông thường.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Thiên Bảo (T/h)