Airbus đang chế tạo động cơ pin nhiên liệu hydro cho máy bay

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 5:13:50 PM

QLMT - Airbus cho biết hệ thống này là một trong một số tùy chọn đang được xem xét cho một chiếc máy bay không phát thải tiềm năng dựa trên hydro

Là một phần trong mục tiêu đưa máy bay không khí thải vào hoạt động vào năm 2035, vừa qua Airbus đã công bố phát triển động cơ pin nhiên liệu hydro được thiết kế cho máy bay. Không giống như động cơ phản lực được Rolls-Royce công bố gần đây đốt cháy trực tiếp hydro, nó sẽ sử dụng động cơ điện giống như ô tô chạy bằng pin nhiên liệu, trong khi chỉ thải ra H20. Cuối cùng nó có thể được sử dụng trong các máy bay thương mại có thể chở tới 100 hành khách trong khoảng cách 1.000 hải lý (1.150 dặm).

Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ này vào giữa thập kỷ này trên máy bay A380 MSN1 của mình, "hiện đang được sửa đổi để mang theo bình hydro lỏng", hãng cho biết. Tuy nhiên, công nghệ này dường như được thiết kế cho các loại máy bay nhỏ hơn, sử dụng cánh quạt hiệu quả hơn thay vì động cơ phản lực.



Lần đầu tiên Airbus trực tiếp phát triển công nghệ động cơ. (Nguồn: AFP)

Phó chủ tịch Airbus phụ trách máy bay không khí thải, Glenn Llewellyn cho biết: "Pin nhiên liệu là một giải pháp tiềm năng giúp chúng tôi đạt được tham vọng không phát thải và chúng tôi đang tập trung phát triển và thử nghiệm công nghệ này để xem liệu nó có khả thi và khả thi đối với việc đưa vào sử dụng máy bay không phát thải vào năm 2035 hay không."

Công ty không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng pin nhiên liệu là một công nghệ nổi tiếng dành cho ô tô. Chúng kém hiệu quả hơn nhiều so với xe điện chạy bằng pin (BEV) nếu bạn tính quá trình sản xuất và chuyển đổi nhiên liệu thành điện năng. Tuy nhiên, chúng có phạm vi hoạt động rộng hơn, tiếp nhiên liệu nhanh hơn và nhẹ hơn - tất nhiên, loại thứ hai rất cần thiết cho máy bay.

Như đã đề cập, Rolls-Royce vừa công bố thử nghiệm thành công động cơ phản lực chạy bằng cách đốt cháy trực tiếp hydro, một công nghệ khả thi khác cho vận tải hàng không trong tương lai. Công ty đã chuyển đổi một chiếc Rolls-Royce AE 2100-A, một động cơ máy bay khu vực được sử dụng trong các máy bay đi lại có động cơ cánh quạt, để hoạt động với nguồn nhiên liệu mới. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể được mở rộng cho các máy bay lớn hơn.

Vẫn còn một số rào cản lớn cần vượt qua trước khi hydro có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bay. Nó cần lượng hydro gấp bốn lần so với nhiên liệu thông thường tính theo trọng lượng cho cùng một phạm vi và nhiên liệu phải được giữ dưới áp suất. Và tất nhiên, hydro rất dễ nổ , vì vậy các hệ thống lưu trữ và phân phối trên máy bay sẽ cần phải cực kỳ đáng tin cậy và bền - lại tăng thêm trọng lượng. Tuy nhiên, nó có thể là lựa chọn duy nhất dành cho máy bay trong tương lai gần, vì công nghệ pin vẫn còn quá nặng trừ khi được sử dụng cho các chuyến bay rất ngắn.

Vĩnh Hải (T/h)